หน้าหลัก arrow ข่าวย้อนหลัง
หน้าหลัก
รู้จักยส
อยู่กับปวงประชา
ข่าวย้อนหลัง
เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)

จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 664 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 123: ชีวิต การต่อสู้ เพื่อความดีของกันและกัน กำลังใจ ความรัก และความหวัง
 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ 123


วันสันติสากล 1 มกราคม 2024
 สารวันสันติสากล
1 มกราคม 2024
ปัญญาประดิษฐ์
และสันติภาพ


น้ำแห่งชีวิต (Aqua fons vitae)
 น้ำแห่งชีวิต
(Aqua fons vitae)
สมณกระทรวงเพื่อ
ส่งเสริมการพัฒนา
มนุษย์แบบองค์รวม


สมณลิขิตเตือนใจ...แอมะซอนที่รัก (QUERIDA AMAZONIA)
 แอมะซอนที่รัก
(QUERIDA AMAZONIA)
สมณลิขิตเตือนใจ...
ของสมเด็จ-
พระสันตะปาปาฟรังซิส


จงสรรเสริญพระเจ้า... การก้าวออกไปอย่างต่อเนื่องของเอเชีย
หนังสือแปล
จงสรรเสริญพระเจ้า...
การก้าวออกไป
อย่างต่อเนื่องของเอเชีย


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ
หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา
หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate
หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532
โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

บทความล่าสุด

   อนึ่ง บทความ หรือข้อเขียนทั้งหมดที่นำลงเว็บไซต์ jpthai.org เป็นทัศนะเฉพาะของผู้เขียน
และไม่ผูกพันกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ

ทางเว็บไซต์ jpthai อนุญาตให้คัดลอกบทความ/ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
แต่กรุณาระบุชื่อผู้เขียน และแหล่งที่มาด้วย ขอบคุณค่ะ

 

Donation / สนับสนุนการดำเนินงาน

  • โอนเข้าบัญชี ในนาม
    คณะกรรมการคาทอลิกฯ แผนกยุติธรรมและสันติ 
    ธนาคารกสิกรไทย สาขาห้วยขวาง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 084-2-07639-2
    (กรุณา
    ส่งสำเนาการโอนเงินทางอีเมล์ ccjpthai@gmail.com)
    (หรือ ส่งสำเนามาที่ LINE:
    https://lin.ee/LdMulwv)

  • ทางธนาณัติ สั่งจ่ายในนาม “ปริญดา วาปีกัง” ตู้ ปณ. สุทธิสาร (10321)
    114 (2492) ถ.ประชาสงเคราะห์ ซอย 24 ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

ข่าวย้อนหลัง
ว่าด้วย..ปิศาจร้าย (2) : ชัยยศ ยโสธโร พิมพ์
Wednesday, 02 June 2010

ว่าด้วย..ปิศาจร้าย (2)

โพสต์ทูเดย์

"สิทธิ เสรีภาพที่ปราศจากหน้าที่และความรับผิดชอบ คือ อาชญากรรม"

นิทานเรื่องเล่าต่อไปนี้ เค้าโครงเรื่องราวมาจากศาสนายิว เป็นเรื่องเล่าอุทาหรณ์สอนใจที่มีอายุมาร่วมสองพันปี สะท้อนความจริงที่เกิดขึ้นในทุกสังคม และทุกกาล เรื่องราวสั้นๆ เริ่มต้นชาย 2 คนพายเรือออกไปกลางแม่น้ำด้วยกัน ทันใดนั้นชายคนหนึ่งก็เริ่มต้นเลื่อยพื้นเรือตรงจุดใต้ฝ่าเท้า เขาอ้างว่าเป้นสิทธิอันชอบธรรมที่จะทำสิ่งใดก็ได้กับพื้นที่ กับทรัพย์สินที่เป็นของเขา ชายอีกคนหนึ่งโต้เถียงว่า "พวกเราทั้งสองต่างอยู่ในเรือลำเดียวกันนะ การกระทำของเจ้าจะทำให้พวกเราทั้งคู่ต้องจมน้ำตายนะ" แต่ชายคนแรกหาฟังไม่ เขายังคงยืนยันสิทธิที่อ้างว่าชอบธรรมของเขา และกระทำขุดเจาะต่อไปภายใต้ความพยายามทักท้วงของเพื่อนร่วมทาง ....

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
ว่าด้วย..ปิศาจร้าย (1) : ชัยยศ ยโสธโร พิมพ์
Wednesday, 26 May 2010

ว่าด้วย..ปิศาจร้าย (1)

โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 18 เมษายน 2553

"ระหว่างความคิดและความเป็นจริง ระหว่างแรงจูงใจและการกระทำ มีเงามืดเร้นกายอยู่"

-ที.เอส. เอเลียต

ประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่ผ่านมา เราเดินผ่านเลือดเนื้อ การสู้รบ การแข่งขันแพ้ชนะ และไฟสงคราม ข่าวสารที่รับรู้หลายเหตุการณ์บอกเล่าถึงเชื้อไฟสงครามที่อาจเกิดขึ้นและพร้อมระเบิดปะทุ กลายเป็นความรุนแรง ความรุนแรงที่เราพบเห็นได้ไม่ยากก็คือ การทำร้ายร่างกาย และจิตใจ การทำลายทรัพย์สิน และความสงบสุข เราเรียกความรุนแรงเช่นนี้ ความรุนแรงทางตรง : การฆาตกรรม การประหัตประหาร การทำร้ายทุบตีร่างกาย และการข่มเหงจิตใจ อีกลักษณะก็คือ ความรุนแรงทางอ้อม :ซึ่งอาจมองเห็นได้ไม่ง่ายนัก คือ ความรุนแรงเชิงโครงสร้าง อันเนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจ การเมือง สังคมที่ไม่เป็นธรรม มีการเอารัดเอาเปรียบในสังคม ความไม่เป็นธรรมในการกระจายรายได้ ความยากจน และความรุนแรงในอีกลักษณะที่มองเห็นยากขึ้นไปอีก ก็คือ ความรุนแรงเชิงวัฒนธรรม เป็นความรุนแรงที่เราคุ้นชินจนเกิดการยอมรับ ดังเช่น ระบบสังคมที่ถือชายเป็นใหญ่ การยอมรับในความก้าวร้าวและรุนแรง รวมถึงสภาวะการยอมจำนนต่อความไม่เป็นธรรม...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
ทำสังคมไทยให้เป็นมิตรกับความดี : พระไพศาล วิสาโล พิมพ์
Wednesday, 19 May 2010

ทำสังคมไทยให้เป็นมิตรกับความดี

คนไทยในอดีตได้ชื่อว่ามีมาตรฐานทางศีลธรรมค่อนข้างสูง เป็นที่ประทับใจของชาวต่างชาติมาก ดังสังฆราชปาลเลกัวซ์ได้พูดถึงชาวสยามในสมัยรัชกาลที่ 3 ว่า "ชาวประชาชาตินี้มีที่น่าสังเกตตรงอัธยาศัยอันอ่อนโยนและมีมนุษยธรรม ในพระนครซึ่งมีพลเมืองค่อนข้างคับคั่ง ไม่ค่อยปรากฏว่ามีการทะเลาะวิวาทกันอย่างรุนแรง ส่วนฆาตกรรมนั้นเห็นกันว่าเป็นกรณีพิเศษมากทีเดียว บางทีตลอดทั้งปีไม่มีการฆ่ากันตายเลย....ไม่เพียงแต่ต่อมนุษย์ด้วยกันเท่านั้น ที่คนไทยมีมนุษยธรรม ยังเผื่อแผ่ไปถึงสัตว์เดียรัจฉานอีกด้วย"...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
GM - ความเชื่อ พิมพ์
Wednesday, 12 May 2010
 GM - ความเชื่อ
381 VOL.24 / APIRL 2010



การ นำเสนอ 'ความเชื่อ' ของผู้คนที่ได้ลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ใน 24 This I Believe

เรียบเรียง วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ
ภาพ ดำรงฤทธิ์ สถิตย์ดำรงธรรม

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
Make Peace Not War : A Day Bulletin พิมพ์
Thursday, 06 May 2010

a day BULLETIN - issue 91

April 16th, 2010





Make Peace Not War
(ปรับปรุงจากคำสัมภาษณ์แก่นิตยสาร A Day Bulletin เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๓)

สัมภาษณ์:วิไลรัตน์ เอมเอี่ยม
ภาพ:กฤตธกร สุทธิกิตติบุตร

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>

ผลลัพธ์ 325 - 333 จาก 488