บทความล่าสุด |
---|
อนึ่ง บทความ หรือข้อเขียนทั้งหมดที่นำลงเว็บไซต์ jpthai.org เป็นทัศนะเฉพาะของผู้เขียน
ทางเว็บไซต์ jpthai อนุญาตให้คัดลอกบทความ/ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
Donation / สนับสนุนการดำเนินงาน
|
ข้าแต่พระบิดา (ตอนที่ 3) โดย บาทหลวงชัยยะ กิจสวัสดิ์ |
Wednesday, 07 January 2009 | ||||
กลับไปอ่าน ตอนที่ 1 "ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย
ตอนที่ 2 พระองค์สถิตในสวรรค์ พระนามพระองค์จงเป็นที่สักการะ..."
------------------------------------------
พระอาณาจักรจงมาถึง
พระประสงค์จงสำเร็จในแผ่นดินเหมือนในสวรรค์ (มธ 6:10) "พระอาณาจักรของพระเจ้า" เป็นศูนย์กลางของ "ข่าวดี" และเป็น "ภารกิจหลัก" ของพระเยซูเจ้าดังที่ทรงตรัสว่า "เราต้องประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้าให้แก่เมืองอื่นด้วย เพราะเราถูกส่งมาก็เพื่อการนี้" (ลก 4:43; 8:1 เทียบ มก 1:38)
น่าสังเกตว่าพระองค์ทรงตรัสถึงพระอาณาจักรของพระเจ้าทั้งในแง่ที่เป็นอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ดังตัวอย่างเช่น อดีต - "ท่านทั้งหลายจะร่ำไห้คร่ำครวญและขบฟันด้วยความขุ่นเคืองเมื่อแลเห็นอับราฮัม อิสอัค และยาโคบ กับบรรดาประกาศกในพระอาณาจักรของพระเจ้า" (ลก 13:28) ปัจจุบัน - "ไม่มีใครจะพูดว่า ‘พระอาณาจักรอยู่ที่นี่ หรืออยู่ที่นั่น' เพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ในหมู่ท่านทั้งหลายแล้ว" (ลก 17:21) อนาคต - "พระอาณาจักรจงมาถึง" (มธ 6:10) เป็นไปได้อย่างไรที่พระอาณาจักรของพระเจ้าเกิดขึ้นแล้วในอดีต (ก่อนพระเยซูเจ้าประสูติ) ดำรงอยู่ในปัจจุบัน (สมัยพระเยซูเจ้า) และจะมาถึงในอนาคต (เมื่อสิ้นพิภพ) ? กุญแจสำหรับไขปัญหานี้อยู่ที่ลีลาการเขียนในภาษาฮีบรูที่เรียกว่า Parallelism ตามลีลานี้ ชาวยิวนิยมพูดสิ่งเดียวกันซ้ำ 2 ครั้ง โดยครั้งที่สองอาจเป็นเพียงการกล่าวซ้ำครั้งแรก หรืออาจเป็นการขยายความเพิ่มเติมให้คำพูดครั้งแรกก็ได้ แทบทุกข้อในหนังสือเพลงสดุดีล้วนใช้ลีลาการเขียนแบบนี้ ดังตัวอย่างเช่นเพลงสดุดีบทที่ 1 ข้อ 1 มีข้อความว่า ครั้งแรก "ผู้ชอบธรรมย่อมเป็นสุข" ครั้งที่สอง "เขาไม่เดินตามคำแนะนำของคนชั่ว" เราจึงได้ความหมายของผู้ชอบธรรมว่าคือ ผู้ที่ไม่เดินตามคำแนะนำของคนชั่ว หากเรานำลีลาเดียวกันมาใช้กับคำวอนขอทั้งสองประการ ดังนี้ ครั้งแรก "พระอาณาจักรจงมาถึง" ครั้งที่สอง "พระประสงค์จงสำเร็จในแผ่นดินเหมือนในสวรรค์" เราอาจให้คำนิยามของพระอาณาจักรของพระเจ้าได้ว่าเป็น "สังคมบนโลกนี้ที่พระประสงค์ของพระเจ้าได้รับการปฏิบัติอย่างสมบูรณ์เหมือนในสวรรค์" เพราะ อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ ได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ท่านจึงเป็นสมาชิกของพระอาณาจักรตั้งแต่ก่อนพระเยซูเจ้าเสด็จมาบังเกิด ทุกวันนี้ ผู้ใดปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าก็เป็นสมาชิกของพระอาณาจักรแล้วตั้งแต่เวลานี้ และบนโลกใบนี้ แต่เนื่องจากโลกนี้ยังอยู่ห่างไกลจากการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ เราจึงต้องวอนขอให้พระอาณาจักรมาถึงในอนาคตด้วย พระอาณาจักรของพระเจ้าไม่ได้เป็นเรื่องระดับชาติหรือเป็นเรื่องของประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นเรื่องส่วนตัวของเราแต่ละคนที่จะ "มอบจิตใจของเรา มอบหัวใจของเรา และมอบชีวิตของเรา" เพื่อจะได้ "คิดเหมือนพระเจ้า ปรารถนาเหมือนพระเจ้า และดำเนินชีวิตเหมือนพระเจ้า" ซึ่งเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับพระประสงค์ของพระเจ้าผู้ทรงสร้างเรามาตามภาพลักษณ์ของพระองค์และให้เป็นเหมือนพระองค์ (ปฐก 1:26) นอกจากมอบน้ำใจของเราเพื่อดำเนินชีวิตเหมือนพระเจ้าด้วยการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์แล้ว เรายังต้องคำนึงถึง "ท่าทีในการปฏิบัติตามพระประสงค์" อีกด้วย 1. ต้องไม่ใช่แบบจำนนต่อฤทธิ์อำนาจของพระองค์ หรือเพราะหมดทางเลือกอื่น 2. ต้องไม่ใช่แบบจำยอมโดยที่ลึก ๆ แล้วไม่พอใจการตัดสินของพระเจ้า 3. แต่ ต้องเป็นไปด้วยความรักและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เพราะพระองค์ทรงเปี่ยมด้วยปรีชาญาณและความรัก ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวไว้ว่า "พระองค์มิได้ทรงหวงแหนพระบุตรของพระองค์ แต่ทรงมอบพระบุตรเพื่อเราทุกคน แล้วพระองค์จะไม่ประทานทุกสิ่งให้เราพร้อมกับองค์พระบุตรหรือ" (รม 8: 31-32) ติดตามอ่าน ตอนที่ 4 ...โปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายในวันนี้... ในวันพุธหน้า (14 ม.ค. 52)
Powered by AkoComment 2.0! |
< ก่อนหน้า | ถัดไป > |
---|