หน้าหลัก arrow ข่าวย้อนหลัง arrow เธอกับฉัน และอื่นๆ (2/3) | ชัยยศ จิรพฤกษ์ภิญโญ
หน้าหลัก
รู้จักยส
อยู่กับปวงประชา
ข่าวย้อนหลัง
เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)

จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 93 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 123: ชีวิต การต่อสู้ เพื่อความดีของกันและกัน กำลังใจ ความรัก และความหวัง
 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ 123


วันสันติสากล 1 มกราคม 2024
 สารวันสันติสากล
1 มกราคม 2024
ปัญญาประดิษฐ์
และสันติภาพ


น้ำแห่งชีวิต (Aqua fons vitae)
 น้ำแห่งชีวิต
(Aqua fons vitae)
สมณกระทรวงเพื่อ
ส่งเสริมการพัฒนา
มนุษย์แบบองค์รวม


สมณลิขิตเตือนใจ...แอมะซอนที่รัก (QUERIDA AMAZONIA)
 แอมะซอนที่รัก
(QUERIDA AMAZONIA)
สมณลิขิตเตือนใจ...
ของสมเด็จ-
พระสันตะปาปาฟรังซิส


จงสรรเสริญพระเจ้า... การก้าวออกไปอย่างต่อเนื่องของเอเชีย
หนังสือแปล
จงสรรเสริญพระเจ้า...
การก้าวออกไป
อย่างต่อเนื่องของเอเชีย


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ
หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา
หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate
หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532
โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

บทความล่าสุด

   อนึ่ง บทความ หรือข้อเขียนทั้งหมดที่นำลงเว็บไซต์ jpthai.org เป็นทัศนะเฉพาะของผู้เขียน
และไม่ผูกพันกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ

ทางเว็บไซต์ jpthai อนุญาตให้คัดลอกบทความ/ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
แต่กรุณาระบุชื่อผู้เขียน และแหล่งที่มาด้วย ขอบคุณค่ะ

 

Donation / สนับสนุนการดำเนินงาน

  • โอนเข้าบัญชี ในนาม
    คณะกรรมการคาทอลิกฯ แผนกยุติธรรมและสันติ 
    ธนาคารกสิกรไทย สาขาห้วยขวาง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 084-2-07639-2
    (กรุณา
    ส่งสำเนาการโอนเงินทางอีเมล์ ccjpthai@gmail.com)
    (หรือ ส่งสำเนามาที่ LINE:
    https://lin.ee/LdMulwv)

  • ทางธนาณัติ สั่งจ่ายในนาม “ปริญดา วาปีกัง” ตู้ ปณ. สุทธิสาร (10321)
    114 (2492) ถ.ประชาสงเคราะห์ ซอย 24 ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

เธอกับฉัน และอื่นๆ (2/3) | ชัยยศ จิรพฤกษ์ภิญโญ พิมพ์
Wednesday, 13 July 2011

เธอกับฉัน และอื่นๆ (2/3)

โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 1 พฤษภาคม 2554

 

โฟร์โดและแซมเป็นตัวละครสำคัญในวรรณกรรมเอก Lord of the ring ภารกิจสำคัญของพวกเขา คือ การนำพาแหวนแห่งความชั่วร้ายไปทำลาย ณ ภูเขาไฟแห่งหนึ่ง มันเป็นภารกิจที่ยากลำบากเพราะนอกเหนือจากอุปสรรคในการเอาชีวิตให้รอดจากเส้นทางทุรกันดาร เหล่าศัตรูที่หมายเอาชีวิต อุปสรรคสำคัญคือ การต่อสู้กับศัตรูภายในตนเอง คือ กิเลสความชั่วร้ายที่พร้อมแปรเปลี่ยนผุ้ถือครองแหวนให้กลายเป็นความชั่วร้ายเสียเอง

บ่อยครั้งโฟร์โดมักมีคำถามที่ตัดพ้อโชคชะตาและต่อตนเองว่า "ทำไมต้องเป็นฉันด้วย" แต่ก็เพราะคุณความดีของตัวโฟร์โดเองที่เสียสละแบกรับภารกิจสำคัญอันนี้ ภารกิจที่ต้องมีใครสักคนแบกรับเพื่อช่วยเหลือเพื่อน เพื่อชุมชนท้องถิ่น เพื่อโลกที่เราอยู่อาศัย แต่ความชั่วร้ายมีอยู่ในทุกหนทุกแห่ง ท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบาก และการยุแหย่ของกิมลี อมนุษย์ที่ร่วมทาง โฟร์โดเริ่มไม่ไว้วางใจแซม เพื่อนรักที่ซื่อสัตย์ของตนเอง ความโลภและความหวงแหนแหวนในฐานะสิ่งมีค่าเริ่มเกาะกิน และแปรเปลี่ยนจิตใจโฟร์โดให้ค่อยๆ กลายเป็นอมนุษย์มากขึ้น และถึงขนาดพ่ายแพ้แก่ความชั่วร้าย กระทั่งหลงลืมภารกิจสำคัญในจังหวะสุดท้าย .. เราแต่ละคนต่างมีภาวะและสภาพชีวิตที่ไม่แตกต่างจากโฟร์โด เรามีคุณความดีในตัว พร้อมกับหน่อเชื้อแห่งความชั่วร้ายซุกซ่อนอยู่ มันขึ้นกับว่าสิ่งไหนที่เราหมั่นบ่มเพาะรดน้ำพรวนดินให้เจริญเติบโตอยู่เสมอๆ

นักปราชญ์ท่านหนึ่งได้ให้ข้อสังเกตที่สะท้อนความยิ่งใหญ่ของคนเราว่า "ไฟเป็นตัวทดสอบทองแท้ที่ดีฉันใด สถานการณ์ที่ยากลำบากก็เป็นตัวทดสอบความแข็งแกร่งของคนเราฉันนั้น" กระนั้นในชีวิตของพวกเราทุกคนภายใต้สถานการณ์สำคัญ บ่อยครั้งเราก็มักทำผิดพลาดบ่อยๆ ด้วยความโง่เขลา ความกลัว ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และสิ่งสำคัญคือ ความเห็นแก่ตัว แต่ความเห็นแก่ตัวนี้ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา ความเสียสละ ความกล้าหาญ ความมีน้ำใจ ความศรัทธารวมถึงคุณธรรมความดีอื่นๆ ของทั้งโฟร์โดและแซมทำให้การเดินทางของทั้งคู่ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด และที่สำคัญพวกเขาปกป้องสิ่งที่รัก สิ่งที่มีคุณค่า มีความหมายได้ในที่สุด

ภาวะจิตใจของคนเราต่างล้วนขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจภายในที่สำคัญ 4 ลักษณะ คือ

1) ทางเศรษฐกิจ สัญชาตญาณการเอาตัวรอด รวมถึงการสะสม และสำนึกความอยู่รอดปลอดภัยทำให้เราต่างมีสำนึกของการคิดคำนวญผลได้ ผลเสียอยู่เสมอๆ "ทำแล้ว ฉันจะได้อะไร" คำพูดทำนองนี้เรามักพบเห็นบ่อยๆ หรือหากการกระทำใดที่เป็นการเสียสละ ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างมาก จนดูคล้ายปราศจากความเห็นแก่ตัว ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่แวดวงพุทธศาสนาให้การสรรเสริญ เพราะหากการกระทำดังกล่าว เบียดเบียนตนเอง ก็ถือเป็นโทษ เป็นกิเลส ไม่ใช่การกระทำด้วยสติปัญญา หัวใจสำคัญคือ การถือประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน

2) แรงจูงใจทางสังคม เนื่องด้วย วัฒนธรรมประเพณี การศึกษา ค่านิยม ระบบ โครงสร้างสังคมที่เป็นเบ้าหลอมให้ผู้คนในสังคมคิดนึก และเชื่อตามกรอบหรือแนวทางที่สังคมให้ไว้ หรือควบคุมไว้ ดังเช่นกระแสบริโภคนิยม ที่เป็นกระแสผลักดันสังคมขนาดใหญ่ที่กระตุ้น จูงใจให้เรามุ่งถือการบริโภค อุปโภคเป็นที่พึ่ง เป็นแนวทางของชีวิต ศัตรูตัวร้ายที่ล่อหลอกให้เราใช้จ่าย โดยมุ่งหวังให้สิ่งที่ถือครอบ บริโภค เช่น เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้มียี่ห้อ ราคาแพง ฯลฯ เข้ามาทดแทนหรือเติมเต็มตัวตนที่อยากมี อยากเป็น และหากไม่เท่าทัน เราก็จะกลายเป็นเหยื่อการบริโภคด้วยหนี้สิน

3) แรงจูงใจทางจิตวิทยา สำนึกรู้ถึงตัวตนและการแสวงหาการยอมรับ ความพึงพอใจและการยอมรับตนเอง ปกป้องตนเอง ทำให้การกระทำของเราหลายเรื่องเนื่องกันกับแรงผลักของอัตตาตัวตน บทบาทฐานะ การแข่งขัน แย่งชิง รวมถึงการแสดงออกในหลายเรื่องเพื่อตอบสนองและยืนยัน รักษาการมีอยู่ของตัวตน

แรงจูงใจสุดท้ายคือ 4) ทางศีลธรรมและรวมถึงทางจิตวิญญาณ สำนึกในคุณธรรม ความละอายและเกรงกลัวต่อบาป รวมถึงการมีสติปัญญา สัมปชัญญะ มาจากการอบรมเลี้ยงดู รวมถึงการอบรมบ่มเพาะจิตใจจากสมาธิภาวนา อันเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความเข้มแข็ง อ่อนแอของแรงจูงใจในส่วนนี้ จิตใจของมนุษย์มีธรรมชาติของการแปรเปลี่ยน และพร้อมที่จะไหลลงต่ำไปตามกิเลส ความหลงและโง่เขลา หากแรงจูงใจทางศีลธรรม หรือจิตวิญญาณนี้อ่อนแอ แม้เราจะมีแรงจูงใจอื่นๆ แข็งแรงเพียงใดก็จะถูกฉุดดึงให้ตกต่ำลงไปด้วย

ท่ามกลางความสัมพันธ์ฉันและเธอกับสิ่งอื่นๆ รอบตัว ยามที่เราแต่ละคนต้องตัดสินใจกระทำสิ่งใดๆ ก็ตาม ภายในตัวเราก็มีการทำงานด้วยแรงจูงใจต่างๆ ต่อสู้ ต่อรอง ขัดแย้งและสับสน ลักษณะที่ชัดเจนคือ ความขัดแย้งปั่นป่วนระหว่างเหตุผลกับความรู้สึก และยิ่งหากเป็นสถานการณ์วิกฤตสำคัญ ภาวะปั่นป่วนยิ่งมีความรุนแรงสับสน ในท่ามกลางความขัดแย้งในความสัมพันธ์คำพูดที่มักเกิดขึ้น ในรูปแบบการตัดพ้อ หรือ วิวาทระหว่างกันเสมอ เช่น "ทำอะไร ไม่มีเหตุผล" "เธอ .. ชอบทำอะไร ตามใจตนเอง" ขณะที่อีกด้านของการวิวาทก็คือ "อย่าเหตุผลให้มันมากนัก ใช้หัวใจบ้าง" "มีความสุขบ้าง ทำตามหัวใจเรียกร้องเถิด" และนี่คือตัวอย่างของสงครามในจิตใจ ท่ามกลางความสัมพันธ์

บางทีคำแนะนำจากนักปรัชญาท่านหนึ่ง คือ ลู มารินอฟ (Lou Marinoff) อาจช่วยให้เราเห็นแง่มุม คำตอบในเรื่อง "ในจิตใจหรือวิญญาณของมนุษย์ อารมณ์กับเหตุผลต่างพยายามเอาชนะกันโดยไม่รู้จักหยุดจักหย่อน เหมือนกับผู้โดยสารสองคนที่แย่งกันขึ้นรถ กฏอีกข้อ คือ โดยปกติจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า หากเราใช้ความรู้สึกเป็นเชื้อเพลิง และใช้เหตุผลจับพวงมาลัยรถ "

โดย.....ชัยยศ จิรพฤกษ์ภิญโญ

ที่มา คอลัมน์ มองย้อนศร : http://www.budnet.org/

 

ความคิดเห็น

เขียนความคิดเห็น
ชื่อ:
หัวเรื่อง:
BBCode:Web AddressEmail AddressBold TextItalic TextUnderlined TextQuoteCodeOpen ListList ItemClose List
ความคิดเห็น:



รหัส:* Code

Powered by AkoComment 2.0!

< ก่อนหน้า   ถัดไป >