หน้าหลักติดต่อ ยส.
หน้าหลัก arrow หน้าหลัก
หน้าหลัก
รู้จักยส
ข่าวย้อนหลัง
ค่ายยุวสิทธิมนุษยชน
อยู่กับปวงประชา
สิทธิมนุษยชนสนทนา
ข่าวด้านสิทธิฯ / landmine
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
สมุดเยี่ยม
ติดต่อ ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)



จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 73 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 103:"สันติวิธี เริ่มที่ ครอบครัว"

 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ ๑๐๓ 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3

 หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1

หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ

หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา

หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate

หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532

โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

บทความล่าสุด

   อนึ่ง บทความ หรือข้อเขียนทั้งหมดที่นำลงเว็บไซต์ jpthai.org เป็นทัศนะเฉพาะของผู้เขียน
และไม่ผูกพันกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ

ทางเว็บไซต์ jpthai อนุญาตให้คัดลอกบทความ/ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
แต่กรุณาระบุชื่อผู้เขียน และแหล่งที่มาด้วย ขอบคุณค่ะ

 

Donation / สนับสนุนการดำเนินงาน

ร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน ของ
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม แผนกยุติธรรมและสันติ (ยส.) 

  • โอนเข้าบัญชี ในนาม
    คณะกรรมการฯ แผนกยุติธรรมและสันติ 
    ธนาคารกสิกรไทย สาขาห้วยขวาง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 002-8-02590-4
    (กรุณา Fax สำเนาการโอนเงินมาที่ 0 2692 4150)
    (หรือส่งสำเนาการโอนเงินทางอีเมล์ ccjpthai@gmail.com)

  • ทางธนาณัติ สั่งจ่ายในนาม “ปริญดา วาปีกัง” ตู้ ปณ. สุทธิสาร (10321)
    114 (2492) ถ.ประชาสงเคราะห์ ซอย 24 ดินแดง กรุงเทพฯ 10400
แนวคิดต่อเทคโนโลยี : คุณค่าศาสนาในยุคไฮเทค : พระคุณเจ้าบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์ พิมพ์
Thursday, 13 January 2011

แนวคิดต่อเทคโนโลยี : คุณค่าศาสนาในยุคไฮเทค

พระคุณเจ้าบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์


เมื่อกล่าวถึงเทคโนโลยีกับศาสนา หากพิจารณาในแง่การพัฒนามนุษย์ ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นคริสตชนคาทอลิก เป็นนักการศาสนา และสนใจในงานพัฒนามนุษย์ ทุกครั้งที่ได้ทราบว่า เกิดมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมา ก็มีความชื่นชมยินดี เพราะถือว่านั่นเป็นผลของการศึกษาค้นคว้าของมนุษย์ เป็นผลของการสร้างสรรค์ของมนุษย์ นับได้ว่าเป็นพระคุณใหญ่ที่มนุษย์ได้รับมาจากพระผู้สร้าง อันว่าศักยภาพในการคิดค้นหาพลังซ่อนเร้นในธรรมชาติ และนำเอามาใช้เป็นประโยชน์แก่มนุษย์นั้น ย่อมเป็นสิ่งที่น่าพิศวงยิ่งนัก เพราะนอกจากเราจะได้รู้เห็นสิ่งประหลาดมหัศจรรย์ต่างๆ ในธรรมชาติแล้ว เราก็ยังเข้าใจได้บ้างใน "ประกาย" แห่งพระดำริปรีชา และฤทธานุภาพอันหาขอบเขตมิได้ ที่พระเจ้าประทานให้มีอยู่ในมนุษย์ ซึ่งพระองค์ได้ทรงสร้างมาเป็น "ฉายา" ของพระองค์ ฉะนั้น ทางฝ่ายศาสนาจึงสนับสนุนให้มีการศึกษาธรรมชาติค้นคว้าพลังต่างๆ ในธรรมชาติ และชื่นชมในเทคโนโลยีใหม่ๆ อันมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ ส่งเสริมการพัฒนามนุษย์แต่ละคน และมนุษย์ทุกคนให้เจริญก้าวหน้าไป

แต่ในเวลาเดียวกันที่ชื่นชมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ นี้ ก็อดเสียมิได้ที่จะห่วงใย เพราะจากประสบการณ์ที่เป็นมาในอดีต เป็นต้น ในสมัยใหม่นี้ เทคโนโลยีหลายอย่างถูกนำไปใช้ในทางเข่นฆ่า ทำลายมนุษย์ด้วยกัน และทำลายสิ่งสร้างทั้งหลายอย่างน่าทุเรศและน่าเศร้าใจเป็นที่ยิ่ง เทคโนโลยีอีกหลายอย่าง เราก็นำมาใช้เพื่อการพัฒนามนุษย์อันก่อให้เกิดผลดีอย่างน่าชื่นใจ แต่ก็ยังมิวายต้องห่วงใยในผลกระทบที่มีต่อมนุษย์ ทั้งในด้านส่วนตัวและส่วนรวม

ผลกระทบในทางส่วนตัวหรือปัจเจกบุคคลนั้นก็คือ เทคโนโลยีอาจทำให้ "อัตตา" ของตนหรือพวกพ้องตนกำเริบยิ่งขึ้น เห็นแก่ตัวมากขึ้น ไว้ใจตนเองมากขึ้น จนไม่คำนึงถึงศีลธรรม ถึงคุณธรรม หรือพระเจ้าอีกต่อไป และมนุษย์จำพวกนี้ก็นิยม "การมี" มากกว่าจะสนใจ "การเป็นมนุษย์" ใฝ่หาและสะสมแต่ทรัพย์สมบัติมนุษย์พวกนี้จึงกลายเป็นทาสของเทคโนโลยีไปอย่างน่าเสียดาย

ผลกระทบในส่วนรวมคือ เทคโนโลยีอาจทำให้เกิดปัญหาทางสังคมและนิเวศวิทยา เมื่อมนุษย์เห็นแก่ตัวมากขึ้น เห็นแต่พวกพ้องตนเองมากขึ้น ก็จะเกิดการแก่งแย่ง เอารัดเอาเปรียบกันมากขึ้น เบียดเบียนกันมากขึ้น และจะอาศัยเทคโนโลยีใหม่ทำให้การเอารัดเอาเปรียบนี้รุนแรงยิ่งขึ้น ทวีตัวออกไปเป็นมิติสากลได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ความอยากได้อยากมีก็ทวีขึ้นเรื่อยไป ไม่รู้จักคำว่าพอ มีผลกระทบมหาศาลในวงสังคม และแวดวงธรรมชาติสิ่งสร้างทั้งหลาย

แนวทางเพื่อป้องกันโลกมนุษย์จากผลกระทบด้านลบ และเพื่อสนับสนุนด้านดีของเทคโนโลยีควรเป็นดังนี้

1. เราต้องสำนึกอยู่เสมอว่า เทคโนโลยีมีไว้เพื่อบริการรับใช้มนุษย์ มนุษย์ต้องเป็นนายเหนือเทคโนโลยี

2. มนุษย์ต้องเตือนสติกันด้วยจริยธรรม และศีลธรรมของศาสนาอยู่เสมอ เพื่อมิให้ "อัตตา" ของตนและของพรรคพวกอยู่เหนือเหตุผลทางศีลธรรมคุณธรรม และความเชื่อทางศาสนา

3. โครงการต่างๆ ที่ถือว่าเป็นการพัฒนามนุษย์นั้น ต้องเป็นการ "ก้าวหน้าไปแบบมนุษย์" โดยคนที่ได้รับผลกระทบจะต้องมีส่วนรู้เห็น เข้าใจ และมีส่วนร่วมตัดสินใจ ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อมนุษย์ในทุกด้านของชีวิต มิใช่มุ่งแต่ด้านเศรษฐกิจแต่เพียงด้านเดียว


-----------
ที่มา : บทความจาก ศานติสังคม ปีที่ 5 ฉบับที่ 3 มกราคม - มีนาคม 2533

 

ความคิดเห็น

เขียนความคิดเห็น
ชื่อ:
หัวเรื่อง:
BBCode:Web AddressEmail AddressBold TextItalic TextUnderlined TextQuoteCodeOpen ListList ItemClose List
ความคิดเห็น:



รหัส:* Code

Powered by AkoComment 2.0!

< ก่อนหน้า   ถัดไป >