หน้าหลักติดต่อ ยส.
หน้าหลัก arrow อยู่กับปวงประชา arrow ศาสนากับการพัฒนาสังคม : พระสังฆราชบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์
หน้าหลัก
รู้จักยส
ข่าวย้อนหลัง
ค่ายยุวสิทธิมนุษยชน
อยู่กับปวงประชา
สิทธิมนุษยชนสนทนา
ข่าวด้านสิทธิฯ / landmine
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
สมุดเยี่ยม
ติดต่อ ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)



จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 36 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 104:"พลังครอบครัวเข้มแข็ง สร้างสังคมยั่งยืน"

 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ ๑๐๔ 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3

 หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1

หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ

หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา

หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate

หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532

โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

ศาสนากับการพัฒนาสังคม : พระสังฆราชบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์ พิมพ์
Wednesday, 22 December 2010

ศาสนากับการพัฒนาสังคม

ในการพูดถึงเรื่องศาสนากับการพัฒนาสังคมนี้ คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเรา เนื่องจากเหตุผลดังนี้

ปัจจุบันนี้มี "แฟชั่น" อยู่อย่างหนึ่ง คือ ในการพัฒนาเรามักจะได้ยินคำว่า "ศาสนากับการพัฒนา" นอกเหนือไปจากการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ หรือการเมือง ทั้งนี้เพราะเข้าใจว่าการเอาศาสนามาเกี่ยวข้องกับการพัฒนาดูจะง่ายและ ปลอดภัยดี เราจึงควรถามตัวเองว่า "แฟชั่น" นี้ได้ระบาดมาถึงเราหรือไม่ หรือถ้าเราคิดว่าเนื่องจากเราเป็นองค์กรทางศาสนา เราก็ต้องทำงานพัฒนาสังคมในแง่ของศาสนา อย่างนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นตามสมัยกันไป

สภาคาทอลิกแห่งประเทศไทยเพื่อการพัฒนาเป็นองค์กรของพระศาสนจักร ซึ่งได้รับมอบอำนาจและรับรองจากสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยและเป็นผู้แทนพระศาสนจักร ให้ดำเนินกิจการทุกประการในด้านพัฒนาสังคม เราทำงานพัฒนาสังคมในแง่ของศาสนาโดยมีองค์การสมาชิกซึ่งประกอบด้วย ศูนย์สังคมพัฒนา 10 สังฆมณฑล และองค์การสมาชิก 28 องค์การ เราทั้งหมดตระหนักและเข้าใจถึงศาสนากับการพัฒนาสังคมอย่างไร ซิสเตอร์ฟรังซิสได้อธิบายถึงคำว่าจุดมุ่งหมายและภารกิจ (VISION - MISSION) แล้ว จะขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าจากจุดมุ่งหมาย (VISION) ของเรา ทำให้เราเข้าใจว่าพระคริสตเจ้าทรงส่งสาวกออกไปสอนศาสนา เรียกว่า มอบภารกิจ (MISSION) และการที่พระองค์ได้ส่งสาวกออกไปนี้เป็นงานที่ต้องทำไปจนกว่าจะสิ้นโลก


ศาสนากับการพัฒนาสังคม มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับจุดมุ่งหมาย และภารกิจของเรา

เราอยู่ในองค์กรศาสนา เราเป็นคริสตชน เราได้รับมอบหมายจากพระให้ออกไปประกาศข่าวดีแก่โลกทั้งมวล เท่ากับเราได้รับมอบภารกิจ

ส่วนจุดมุ่งหมายของเรา คือ เราจะต้องทำให้โลกมนุษย์ - สังคม (ตามพระคัมภีร์) เป็นโลกใหม่ - แผ่นดินใหม่ในแผนการของพระเป็นเจ้า พระองค์ทรงต้องการให้ลูกของพระองค์เดินไปสู่แผ่นดินใหม่ - สวรรค์ใหม่

ขอใช้วงกลม Image แทนโลก, สังคมมนุษย์ในโลกใหม่ สังคมมนุษย์จะต้องมีแสงรุ่งเรือง Image เป็นโลกที่ไม่มีน้ำตา ไม่มีความตาย ความหิวโหย การกดขี่ หรือความทุกข์อีกต่อไป เป็นที่ที่ทุกคนจะอยู่ด้วยกัน เป็นพี่เป็นน้อง มีพระเจ้าเป็นพระบิดา เป็นอาณาจักรของพระบิดา อาณาจักรสวรรค์

รูปสามเหลี่ยม Image แทนพระเจ้า, ศาสนา, ธรรมะ (เนื้อหาที่แท้จริงของศาสนาไม่ใช่รูปแบบ)

ดังนั้นสังคมที่มีสามเหลี่ยมอยู่ในวงกลม Image เป็นจุดมุ่งหมายของเรา

การไปให้ถึงจุดมุ่งหมายนี้ เราจะต้องปฏิบัติภารกิจที่พระเจ้าได้มอบแก่เราในการพัฒนาสังคมของพวกเรา "เราจะพัฒนาสังคมโดยยึดหลักศาสนา"


แนวความคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา - โลก - สังคมมนุษย์

1. ความคิดที่ว่า ศาสนากับพระอยู่คนละส่วนกับโลกไม่เกี่ยวข้องกัน ความคิดเช่นนี้ ในแง่หนึ่งเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นคอมมิวนิสต์ เนื่องจากคอมมิวนิสต์พยายามที่จะตัดศาสนาออกจากสังคม ส่วนอีกแง่หนึ่งมีความคิดเช่นนี้เพราะถือว่าศาสนา "เลอเลิศ" ไม่น่าที่จะเอามาปะปนกับสังคม
ฉะนั้น หากยังมีความคิดว่า ศาสนากับโลกต้องแยกจากกันแล้ว จะไปถึงจุดมุ่งหมาย คือ สังคมมนุษย์ที่ ได้อย่างไร

2. ความคิดที่ว่า ศาสนากับโลกมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันในฐานะที่ศาสนาสั่งสอนธรรมะแก่มนุษย์ (ให้ทำดี)
ศาสนาจะอยู่ที่ไหนในสังคม?

- อยู่ข้างบน?   Image = ครอบงำ, กดขี่, ข่มขู่
- อยู่ข้างหน้า? Image = ฉุดกระชากลากไป
- อยู่ข้างหลัง? Image = ผลัก, ดัน
- อยู่ข้างล่าง? Image = แบก (สังคมมนุษย์)

3.ความคิดที่ว่า ธรรมะ - ศาสนา - พระเจ้า - โลก ต้องเกี่ยวข้องกัน เนื่องจากในยามทุกข์มนุษย์ต้องการศาสนาในด้านจิตใจ มนุษย์จึงขอความช่วยเหลือจากพระ Image

ความสัมพันธ์นี้เป็นความสัมพันธ์แบบเห็นแก่ตัวของมนุษย์ (จะไปถึงโลกใหม่ สวรรค์ใหม่ ได้อย่างไร) ในความคิดเช่นนี้ มนุษย์ต้องการจะสัมพันธ์กับพระ โดยการเอาพระมาสนับสนุนการกระทำของตนเอง

แม้แต่ในรัฐบาลบางรัฐบาล แม้แต่รัฐบาลของประเทศคอมมิวนิสต์ เวลานี้ก็ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือเพื่อจะได้มาซึ่งความช่วยเหลือ เช่น ในด้านเศรษฐกิจในประเทศโลกเสรีก็สนับสนุนศาสนา แต่จะต้องอยู่ภายใต้นโยบายของรัฐเป็นการสนับสนุนเพื่อผลประโยชน์ ในกลุ่มชนบางกลุ่มก็อ้างธรรมะ พระเจ้า มาสนับสนุนกิจกรรม หรือประโยชน์ของตนเอง

เมื่อศาสนาถลำตัวเข้าไปผูกพันกับรัฐบาลเหล่านั้น หรือกลุ่มชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จะมีผลให้ธรรมะ (แก่นของศาสนา) มัวหมองไปจนเหลือแต่เปลือก (พิธีรีตองต่างๆ) ทำให้ไม่สามารถจะบรรลุถึงจุดมุ่งหมายได้


ความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา - โลก - สังคมมนุษย์ตามหลักศาสนา

ความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา โลก สังคมมนุษย์ตามหลักศาสนามีอยู่แล้ว เรียกว่า การบังเกิดมาเป็นมนุษย์ (Incarnation) และรหัสธรรมปัสกา (Pascal Mystery)

การบังเกิดมาเป็นมนุษย์ แปลได้ว่า "รับเป็นเนื้อหนัง, มังสา" ซึ่งตามหลักคำสอนทางคริสตศาสนาสอนว่า พระเจ้ามาเกิดเป็นมนุษย์ มาเกิดในสังคมมนุษย์ (การจุติ)

รหัสธรรมปัสกา หมายถึง "การผ่านไป" พระเจ้ามาเกิดในโลกมนุษย์ โดยอาศัยการผ่านจากความตายไปสู่การคืนชีพ ผ่านจากสภาพชั่ว สภาพบาป ไปสู่สภาพดี สภาพสมบูรณ์

โดยอาศัยการบังเกิดมาเป็นมนุษย์ และ รหัสธรรมปัสกา พระเจ้าทรงมาอยู่ในโลกมนุษย์ จากในโลกนี้ได้ทำการเปลี่ยนแปลง ประสาน และนำโลกไปสู่โลกใหม่ สวรรค์ใหม่ และพระเจ้าก็อยู่เป็นบิดาของมนุษย์ทุกคน ธรรมะไม่เสื่อมหมอง

การบังเกิดมาเป็นมนุษย์ Image 

เราในฐานะที่เป็นสภาคาทอลิกแห่งประเทศไทยเพื่อการพัฒนา ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์การสมาชิกและผู้แทนศูนย์สังคมพัฒนา เรามีความมุ่งหวังที่จะทำให้สังคมดีขึ้น ภารกิจของเราคือ การทำให้การบังเกิดมาเป็นมนุษย์ และรหัสธรรมปัสกา สืบต่อไปจนกว่าจะสิ้นโลก เราจะต้องนำศาสนา นำธรรมะ มาเกิดอยู่ในสังคมของเรา คริสตชนจะต้องนำเอาธรรมะของพระองค์มาอยู่ในสังคมมนุษย์ ด้วยการนำธรรมะมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน นำค่านิยมที่ทรงสั่งสอน และทรงปฏิบัติในชีวิตของพระองค์มาสอนและปฏิบัติในชีวิตของเรา เรียกว่าเป็น การบังเกิดมาเป็นมนุษย์ การทำสังคมของเราให้เป็นสังคมพระเจ้า ให้มีธรรมะเป็นเอก เราจะต้องพบกับอุปสรรคมากมายเนื่องจากเป็นการทวนกระแสและค่านิยมของสังคม ซึ่งเราจะต้องต่อสู้ต่อไปด้วยความหวัง ในศาสนาของเรามีกิจกรรมจารีตพิธีเป็นกำลังให้เราเดินต่อไป เช่น พิธีบูชามิสซา เป็นสัญลักษณ์ของการทำให้วัตถุในโลกศักดิ์สิทธิ์ มนุษย์จะต้องปฏิบัติแบบพระเจ้า อันจะทำให้ ปาสกาล มิสเตอรี่ เป็นจริง

พระเยซูคริสต์ทรงนำรหัสธรรมปัสกาของพระองค์สำเร็จไปแล้ว เราก็หวังว่าจะสำเร็จเช่นกัน


*เก็บความจากปาฐกถาของท่านสังฆราช บุญเลื่อน หมั้นทรัพย์ ในงานสัมมนาเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างองค์การสมาชิกสภาคาทอลิกฯ เพื่อการพัฒนา วันที่ 19 - 20 กรกฎาคม 2525 ณ สวางคนิวาส จ. สมุทรปราการ

ที่มา : จากหนังสือ ศาสนาพลังพัฒนามนุษย์ ปี 2529

 

ความคิดเห็น
เขียนโดย เปิด 2013-06-26 18:48:28
ดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :upset

เขียนความคิดเห็น
ชื่อ:
หัวเรื่อง:
BBCode:Web AddressEmail AddressBold TextItalic TextUnderlined TextQuoteCodeOpen ListList ItemClose List
ความคิดเห็น:



รหัส:* Code

Powered by AkoComment 2.0!

< ก่อนหน้า   ถัดไป >