หน้าหลัก arrow ข่าวย้อนหลัง arrow บัณฑิตหลงทาง (ดวงและฮวงจุ้ย) : อรศรี งามวิทยาพงศ์
หน้าหลัก
รู้จักยส
อยู่กับปวงประชา
ข่าวย้อนหลัง
เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)

จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 57 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 123: ชีวิต การต่อสู้ เพื่อความดีของกันและกัน กำลังใจ ความรัก และความหวัง
 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ 123


วันสันติสากล 1 มกราคม 2024
 สารวันสันติสากล
1 มกราคม 2024
ปัญญาประดิษฐ์
และสันติภาพ


น้ำแห่งชีวิต (Aqua fons vitae)
 น้ำแห่งชีวิต
(Aqua fons vitae)
สมณกระทรวงเพื่อ
ส่งเสริมการพัฒนา
มนุษย์แบบองค์รวม


สมณลิขิตเตือนใจ...แอมะซอนที่รัก (QUERIDA AMAZONIA)
 แอมะซอนที่รัก
(QUERIDA AMAZONIA)
สมณลิขิตเตือนใจ...
ของสมเด็จ-
พระสันตะปาปาฟรังซิส


จงสรรเสริญพระเจ้า... การก้าวออกไปอย่างต่อเนื่องของเอเชีย
หนังสือแปล
จงสรรเสริญพระเจ้า...
การก้าวออกไป
อย่างต่อเนื่องของเอเชีย


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ
หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา
หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate
หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532
โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

บทความล่าสุด

   อนึ่ง บทความ หรือข้อเขียนทั้งหมดที่นำลงเว็บไซต์ jpthai.org เป็นทัศนะเฉพาะของผู้เขียน
และไม่ผูกพันกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ

ทางเว็บไซต์ jpthai อนุญาตให้คัดลอกบทความ/ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
แต่กรุณาระบุชื่อผู้เขียน และแหล่งที่มาด้วย ขอบคุณค่ะ

 

Donation / สนับสนุนการดำเนินงาน

  • โอนเข้าบัญชี ในนาม
    คณะกรรมการคาทอลิกฯ แผนกยุติธรรมและสันติ 
    ธนาคารกสิกรไทย สาขาห้วยขวาง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 084-2-07639-2
    (กรุณา
    ส่งสำเนาการโอนเงินทางอีเมล์ ccjpthai@gmail.com)
    (หรือ ส่งสำเนามาที่ LINE:
    https://lin.ee/LdMulwv)

  • ทางธนาณัติ สั่งจ่ายในนาม “ปริญดา วาปีกัง” ตู้ ปณ. สุทธิสาร (10321)
    114 (2492) ถ.ประชาสงเคราะห์ ซอย 24 ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

บัณฑิตหลงทาง (ดวงและฮวงจุ้ย) : อรศรี งามวิทยาพงศ์ พิมพ์
Wednesday, 13 October 2010

บัณฑิตหลงทาง (ดวงและฮวงจุ้ย)


โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 19 กันยายน 2553

มีเรื่องเล่าเก่าแก่ของจีนเรื่องหนึ่ง กล่าวถึงถึงชายชาวนาผู้มีคุณธรรม และน้ำใจเอื้ออารีคนหนึ่งคิดจะปลูกบ้านหลังใหม่ จึงไปเชิญซินแสผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในการดูฮวงจุ้ยคนหนึ่งมาจากในเมือง เมื่อซินแสมาถึงก็เดินสำรวจดูอาณาบริเวณโดยทั่ว โดยยังไม่ได้ให้คำแนะนำอะไร สำรวจเสร็จก็มานั่งพัก ชาวนาเห็นว่าซินแสเดินมาเหนื่อยๆ หากเอาอะไรมาให้ดื่ม ก็อาจจะสำลักหรือจุกเพราะความรีบร้อนเอาได้ จึงนำแกลบสะอาด 3-4 เมล็ด โรยไว้ในน้ำดื่ม เพื่อว่าเวลาดื่มจะได้ต้องคอยเป่าแกลบและรีบร้อนดื่มไม่ได้ ซินแสไม่เข้าใจความปรารถนาดีดังกล่าว กลับนึกแค้นเคืองในใจว่า ชาวนาดูถูกตนซึ่งเป็นซินแสผู้เลื่องชื่อ จึงแก้แค้นโดยการบอกฮวงจุ้ยที่ร้ายๆ ให้ชาวนาปลูกบ้าน ด้วยประสงค์ร้ายให้ชาวนาตกทุกข์ได้ยากจากฮวงจุ้ยนั้น ชาวนาไม่รู้เรื่องอะไร จึงปลูกบ้านไปตามฮวงจุ้ยนั้น แต่ผลกลับปรากฏว่า ชาวนาคนนี้ก็อยู่ดีมีสุข ยามมีทุกข์ภัยก็มีคนช่วยเหลือ เพราะความที่เป็นคนมีคุณธรรม และเอื้ออารีต่อคนอื่นๆ มาอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

นิทานเรื่องนี้ ช่วยเตือนสติแก่เราว่า แม้ชาวจีนจะให้ความสำคัญและเชื่อถือกับเรื่อง ฮวงจุ้ย ดวงชะตา โหงวเฮ้ง ฯลฯ มีศาสตร์มากมายในทางนี้ แต่ถึงที่สุดแล้ว เขาก็ยังเชื่อว่าคุณธรรมยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังมีสำนวนที่คนจีนจะกล่าวติดปากว่า หนึ่ง คุณธรรม สอง ดวง สาม ฮวงจุ้ย นั่นคือ ความดีของบุคคลเป็นเรื่องสำคัญและมีอิทธิพลต่อชีวิตของมนุษย์มากที่สุด รองไปคือดวงหรือวาสนาของบุคคล และฮวงจุ้ยหรือสิ่งแวดล้อมเป็นลำดับสาม โดยที่ทั้งสามสิ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องและมีอิทธิพลต่อกันด้วย แต่คุณธรรมเป็นตัวนำก่อน ดังเรื่องซึ่งเล่ามา หากชาวนาเป็นคนเกียจคร้าน ใจแคบ เห็นแก่ตัว ไม่ลงมือเพาะปลูก ไม่เคยเอื้อเฟื้อใคร ฯลฯ ต่อให้ได้ฮวงจุ้ยสุดวิเศษอย่างไร ความ"อยู่ดีมีสุข" (ทั้งกาย จิต สังคม ปัญญา) ก็เกิดไม่ได้

คนทั่วไปมักจะให้ความสนใจเรื่องของดวงชะตา แต่เราจะต้องตั้งสติและท่าทีให้ถูกต้องด้วย มิฉะนั้นคำทำนายอนาคตอาจจะกลายมาเป็นสิ่งทำลายปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย เช่น ถ้าคำทำนายดี ถูกใจเรามาก ก็อาจทำให้เราประมาท ละเลยไปว่า ถึงที่สุดแล้ว การกระทำที่ถูกต้องตามเหตุปัจจัยทั้งภายใน (ตัวเรา) และภายนอก (สังคม สิ่งแวดล้อม) ต่างหาก จึงจะช่วยให้เราได้รับผลตามคำทำนาย ในทางตรงข้าม หากคำทำนายเป็นร้าย และเราตั้งสติไม่เท่าทันสิ่งที่รับฟังหรืออ่านมา เราก็อาจจะวิตกกังวล หมกมุ่น เครียด กลัว ฯลฯ แล้วไปสร้างเงื่อนไขให้คำทำนายนั้นเกิดขึ้นจริงๆ เหมือนภรรยาที่ไปดูหมอ แล้วหมอดูบอกว่าให้ระวังสามีนอกใจ ครอบครัวเดือดร้อน จึงเกิดความหวาดระแวงคอยจับผิดหาเรื่อง ทะเลาะกันทุกวัน จนครอบครัวลุกเป็นไฟจริงๆ ตามคำหมอดู หรือกรณี(เรื่องจริง)ที่พ่อแม่เอาดวงลูกไปผูก แล้วหมอดูบอกว่าให้ระวังเด็กก่อเหตุร้ายแรง เพราะเกิดใต้ฤกษ์ดาวโจร แทนที่พ่อแม่จะปรึกษาหารือกันว่าเหตุปัจจัยอะไรที่จะทำให้ลูกเกเร ทำผิด ธรรมชาติของเด็กแต่ละวัยเป็นอย่างไร ควรเลี้ยงดูแบบใด พ่อแม่กลับควบคุมเด็กแจและลงโทษรุนแรงเมื่อเด็กทำผิด สุดท้ายเด็กจึงทำผิดจริงๆ แต่เพราะการเลี้ยงดูของพ่อแม่ซึ่งอยู่ภายใต้การชี้นำของความกลัว(โมหะ) มิใช่เพราะดวงโจร

ในระดับบุคล การดูดวงอย่างไม่ให้เกิดโทษ จึงต้องมีสติ ตระหนักและเข้าใจในจุดอ่อนและธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ด้วยว่า ตราบใดที่เรายังมิได้ฝึกตนเองมาดีพอ(มีปัญญา) มนุษย์ก็มักจะหวั่นไหวง่ายดายกับข้อมูลที่รับรู้เข้ามา ไม่ว่าด้วยการอ่านการฟังหรือแม้แต่การฝัน แล้วปรุงแต่งข้อมูลนั้น จนคิดไปต่าง ๆ นานา ไม่ว่าในทางดีหรือทางร้าย ทำให้จิตของเราเกิดได้ทั้งความหม่นหมอง ลำพอง ฟุ้งซ่าน ฯลฯ ติดอยู่ในกับดักความคิดที่"ลวงใจ"เรานั้นอย่างเอาจริงเอาจัง กระทั่งให้มันชี้นำการกระทำของเรา ชีวิตของเราจึงมี"ความลวง"หรือความไม่จริงที่เราสร้างขึ้นเป็นผู้นำทาง ถึงตอนนั้น"ดวง" จะกลายเป็น "ลวง" ชีวิตของมนุษย์ต้องการ "สัจจะ" หรือความจริง (ธรรม) เป็นเครื่องนำทาง หาใช่ความลวงหรือความไม่จริงที่เราสร้างขึ้นเองไม่ ดังนั้นใครที่ดู "ดวง" แล้วไม่รู้จักตั้งสติ "ดวง" ก็จะกลายเป็น "ลวง" ให้เราคิดผิด ทำผิด เกิดทุกข์ได้ง่ายดาย

ในระดับสังคม เราก็จะต้องเข้าใจด้วยว่า การกระทำของเราแต่ละคนและสิ่งแวดล้อม (สังคม ระบบนิเวศ ฯลฯ) มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันตลอดเวลา เป็นเหตุปัจจัยที่มีผลกระทบถึงกันเสมอทั้งทางตรง-ทางอ้อม คุณธรรมกรรมดีของชาวนามีผลคุ้มครองมิให้เขาตกทุกข์ได้ยาก แม้ฮวงจุ้ยเลวร้าย ก็เพราะสังคมโอบอุ้มเอื้อเฟื้อจุนเจือคนทำดีด้วยเป็นสำคัญ โดยนัยนี้ปรากฎการณ์ "ทำดีได้ดี มีที่ไหน?"ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ จึงเป็นตัวบ่งชี้ว่า ขณะนี้ สังคมของเรากำลังอ่อนแอทางจริยธรรมอย่างรุนแรง และคนในสังคมไม่ใส่ใจที่จะร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบคุณธรรม ปัจเจกบุคคลต่างแยกย้ายไปพึ่งดวง เสริมดวง พึ่งคนทรงเจ้า ผู้มีอิทธิพล ฯลฯ กันมาก ไม่เชื่อถือในการกระทำของตนเองมากขึ้นๆ ยิ่งปริมาณความต้องการของคนในสังคมปัจจุบันมีมากขึ้นกว่าเดิม (อยากรวย อยากเลื่อนขั้น อยากสอบได้ ฯลฯ) ในขณะที่เหตุปัจจัยซับซ้อนผกผันที่จะผิดหวังก็มีมาก ความกลัวจะไม่สมหวังของบุคคลก็ยิ่งมากจึงต้องหาสิ่งพึ่งพิงทางใจที่จะช่วย ให้รู้และมี"โอกาส" (ดวง) ที่จะสมหวังมากขึ้น ธุรกิจดูหมอทางสื่อต่างๆ จึงพุ่งแรงมาก

โดยเฉพาะ "อำนาจ" อันหอมหวานที่ใครได้ลิ้มลองแล้วมักเสพติด อยากมีอยากได้มากขึ้นและได้ไปนานๆ ทำให้คนมีสติปัญญามีการศึกษาเป็นบัณฑิตหลงทางไปหาความมั่นคงจากการเสริมดวง และ ฮวงจุ้ยมากกว่าจะทบทวน "กรรม"หรือการกระทำของตนเอง ข้อคิดคือเราจะปล่อยให้สังคมของเราลอยละล่องอยู่บนความเชื่อเรื่องดวง-ฮวง จุ้ยเป็นหลักหรือว่าจะกลับมาช่วยกันสร้างเหตุปัจจัยทางสังคมที่จะเป็นหลัก ประกันว่า "ทำดี ย่อมได้ดี" ?

(ปรับปรุงจากบทความเรื่อง "ดวงจะดีในปีไหน?" - 2544)

โดย.....อรศรี งามวิทยาพงศ์

ที่มา คอลัมน์ มองย้อนศร : http://www.budnet.org/

 

ความคิดเห็น

เขียนความคิดเห็น
ชื่อ:
หัวเรื่อง:
BBCode:Web AddressEmail AddressBold TextItalic TextUnderlined TextQuoteCodeOpen ListList ItemClose List
ความคิดเห็น:



รหัส:* Code

Powered by AkoComment 2.0!

< ก่อนหน้า   ถัดไป >