หน้าหลัก arrow ข่าวย้อนหลัง arrow เมื่อเรา "ปักธง" มั่ว : ชัยยศ ยโสธโร
หน้าหลัก
รู้จักยส
อยู่กับปวงประชา
ข่าวย้อนหลัง
เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)

จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 53 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 123: ชีวิต การต่อสู้ เพื่อความดีของกันและกัน กำลังใจ ความรัก และความหวัง
 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ 123


วันสันติสากล 1 มกราคม 2024
 สารวันสันติสากล
1 มกราคม 2024
ปัญญาประดิษฐ์
และสันติภาพ


น้ำแห่งชีวิต (Aqua fons vitae)
 น้ำแห่งชีวิต
(Aqua fons vitae)
สมณกระทรวงเพื่อ
ส่งเสริมการพัฒนา
มนุษย์แบบองค์รวม


สมณลิขิตเตือนใจ...แอมะซอนที่รัก (QUERIDA AMAZONIA)
 แอมะซอนที่รัก
(QUERIDA AMAZONIA)
สมณลิขิตเตือนใจ...
ของสมเด็จ-
พระสันตะปาปาฟรังซิส


จงสรรเสริญพระเจ้า... การก้าวออกไปอย่างต่อเนื่องของเอเชีย
หนังสือแปล
จงสรรเสริญพระเจ้า...
การก้าวออกไป
อย่างต่อเนื่องของเอเชีย


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ
หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา
หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate
หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532
โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

บทความล่าสุด

   อนึ่ง บทความ หรือข้อเขียนทั้งหมดที่นำลงเว็บไซต์ jpthai.org เป็นทัศนะเฉพาะของผู้เขียน
และไม่ผูกพันกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ

ทางเว็บไซต์ jpthai อนุญาตให้คัดลอกบทความ/ข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้
แต่กรุณาระบุชื่อผู้เขียน และแหล่งที่มาด้วย ขอบคุณค่ะ

 

Donation / สนับสนุนการดำเนินงาน

  • โอนเข้าบัญชี ในนาม
    คณะกรรมการคาทอลิกฯ แผนกยุติธรรมและสันติ 
    ธนาคารกสิกรไทย สาขาห้วยขวาง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 084-2-07639-2
    (กรุณา
    ส่งสำเนาการโอนเงินทางอีเมล์ ccjpthai@gmail.com)
    (หรือ ส่งสำเนามาที่ LINE:
    https://lin.ee/LdMulwv)

  • ทางธนาณัติ สั่งจ่ายในนาม “ปริญดา วาปีกัง” ตู้ ปณ. สุทธิสาร (10321)
    114 (2492) ถ.ประชาสงเคราะห์ ซอย 24 ดินแดง กรุงเทพฯ 10400

เมื่อเรา "ปักธง" มั่ว : ชัยยศ ยโสธโร พิมพ์
Tuesday, 26 May 2009

เมื่อเรา "ปักธง" มั่ว

โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 3 พฤษภาคม 2552

Imageขอผู้อ่านพิจารณาเรื่องนี้ให้ดีๆ "นาย ก กับ นาง ข เป็นคู่รักที่สัญญาว่าจะแต่งงานกัน หลังจาก ก กลับจากสงคราม หลายปีผ่านไป นาง ข ไม่ทราบข่าวจากนาย ก.เลย จึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากเพื่อนรักของ นาย ก. คือ นาย ค แต่ก็พบเงื่อนไขเลวร้ายคือ นาง ข. ต้องยอมหลับนอนกับนาย ค เป็นค่าตอบแทน นาง ข. ตัดสินใจไม่ได้ จึงปรึกษานาง ง เพื่อนรักของตน แต่ก็ไม่ได้คำตอบใดๆ เพราะนาง ง อ้างว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ นาง ข ต้องตัดสินใจและรับผิดชอบเอง นาง ข. หมดหนทาง ตัดสินใจยอมหลับนอนกับนาย ค. จากนั้นเมื่อกลับบ้าน จึงพบ นาย ก. รอคอยอยู่ นาย ก. รู้ความจริง ก็ไม่สามารถยอมรับนาง ข. ได้ ขอยกเลิกความสัมพันธ์ จากนั้นไม่นาน นาย ก. ก็ไปแต่งงานกับนาง ง. ทำให้นาง ข. เสียใจมากกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น เธอตัดสินใจฆ่าตัวตาย" 

อยากให้ผู้อ่านลองนำเรื่องราวดังกล่าว ไปหารือกับเพื่อนๆ สักกลุ่มหนึ่ง โดยมีเงื่อนไขว่า ให้ช่วยกันพิจารณาและหาข้อสรุปร่วมกันว่า ใครคือ คนที่ควรประณามมากที่สุด และน้อยที่สุด โดยข้อสรุปต้องเป็นมติเอกฉันท์ ประสบการณ์ที่ผู้เขียนเคยประสบก็คือ การอภิปรายที่ค่อยๆ ดำเนินไป น้ำเสียงจากที่ค่อยๆ เริ่มเข้มข้นและดังขึ้น มุ่งเอาชนะกันมากขึ้น น้ำเสียงเริ่มเจือด้วยอารมณ์ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอม ในที่สุดเมื่อใกล้หมดเวลา บางกลุ่มหาข้อสรุปที่เป็นมติเอกฉันท์ไม่ได้ ขณะที่บางกลุ่มหาข้อสรุปได้ โดยที่บางคนในกลุ่มไม่ยินยอมพร้อมใจดีนัก แต่ก็จำยอมอย่างเสียไม่ได้

เราจะหาข้อสรุปจากเรื่องนี้อย่างไรดี จะใช้เหตุผลอะไร และอย่างไรเพื่อหักล้างเหตุผลของอีกฝ่าย แน่นอนแต่ละคนต่างยึดถือเหตุผลของตนเพื่อเข้าปะทะ ต่อสู้กับความเห็นที่แตกต่าง หากบางคนเลือกที่จะรับฟังความเห็นที่ต่างออกไป ไม่ยึดมั่นแต่กับความคิดเห็นของตน การร่วมประสาน หรือสมานฉันท์ก็พอเป็นไปได้ แต่หากไม่รับฟัง ยึดแต่กับสิ่งที่ต้องการ ผลที่เกิดขึ้น คือ ความแตกร้าว บ่อยครั้ง เรามักมุ่งไปที่เป้าหมาย มุ่งเป้าไปที่สิ่งปรารถนา แต่เราหลงลืมไปว่ากระบวนการหรือเส้นทางที่ไปสู่เป้าหมายก็มีความสำคัญ การหาฉันทามติร่วมมีแนวทางที่จะเกิดขึ้นได้ ด้วยการหาหลักการเบื้องต้นที่ทุกคนตกลงยอมรับร่วมกัน เช่น หลักกฎหมาย หลักรัฐศาสตร์ หลักมนุษยธรรม หลักศีลธรรม หลักค่านิยม หลักผลประโยชน์ หรือแม้แต่หลักพวกพ้อง บุญคุณ ฯลฯ แต่ละหลักการต่างมีมุมมอง และให้คุณค่าที่แตกต่างกัน การได้รับรู้ว่าเรามีมุมมองที่ต่างกัน หลักการที่ต่างกันจึงเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เราได้รู้ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน

ไม่แปลกที่สังคมจะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ความแตกต่างหลากหลายเป็นรากฐานของความเข้มแข็งในสังคม แต่สิ่งนี้กลายเป็นสิ่งเปราะบางเมื่อแต่ละฝ่ายต่างยึดถือความคิดเห็นของฝ่ายตนคือ ความถูกต้อง ความเห็นต่างคือ สิ่งที่ต้องทำลายล้าง และเรื่องยิ่งเลวร้าย เมื่อความคิดเห็น ข้อมูลผสมความหลอกลวงด้วย และความเลวร้ายก็ยิ่งทับทวีเมื่อฝ่ายหนึ่งก้าวล้ำเส้นหลักศีลธรรมด้วยการ เบียดเบียนชีวิต ทรัพย์สินและความปลอดภัยของอีกฝ่ายหนึ่ง เมื่อใดที่มีการใช้กำลังเข้าตัดสินปัญหา มีการใช้ความรุนแรงจนเกิดการทำลายชีวิต ทรัพย์สิน และสวัสดิภาพของอีกฝ่าย ความชอบธรรมก็สูญสลายทันที สำหรับความเป็นมนุษย์และสังคมมนุษย์ เมื่อใดที่หลักศีลธรรมถูกทำลาย ถูกละเมิด นั้นหมายถึงความเสื่อมสลายของสังคมมนุษย์ ในนามของหลักประชาธิปไตยก็ไม่อาจละเมิดหลักศีลธรรม สำหรับผู้เขียนและอาจรวมหลายท่านรู้สึกยากลำบากใจกับหลักประชาธิปไตยที่ละเมิดหลักศีลธรรม และขมขื่นกับนักผลประโยชน์หลายท่านที่ยอมกอดคอกับคนทำผิดศีลธรรมเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ขมขื่นและเสียใจเพราะเสียดายคุณค่าความเป็นมนุษย์ที่ถูกทำลายไป

ไม่ว่าฝ่ายเสื้อแดงจะมีเหตุผลอะไร อย่างไร หรือถูกหลักความชอบธรรมว่าฝ่ายเสื้อเหลืองทำได้ ฝ่ายตนก็ย่อมทำได้ จะถือหลักนี้หรือไม่ก็ตาม ภาพของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บุกเข้าสถานที่ประชุมอาเซียน พัทยา จนเป็นที่ตื่นตระหนกของผู้อยู่ในเหตุการณ์ ภาพของกลุ่มคนที่รุมทำร้ายรถและคนขับรถของนายกรัฐมนตรี เนื้อหาถ้อยคำที่แฝงความเท็จของอดีตนายกรัฐมนตรีผ่านวิดีโอลิงค์ การใช้รถแก๊สปิดทางถนนบริเวณแฟลตดินแดง ก็คือตัวอย่างหลักฐานที่แสดงการล่วงล้ำหลักศีลธรรม จากการชุมนุมประท้วง กลับกลายเป็นการก่อจลาจล และเมื่อนั้นความชอบธรรมก็สูญสลายไป

ในยามวิกฤติของชีวิต เราทุกคนต่างมีทางเลือกที่แตกต่างกันไป เราอาจเลือกตอบโต้ตามสัญชาตญาณ สู้หรือหนี เราอาจคร่ำครวญ เสียใจ หรือเลือกที่จะแก้แค้น ปล่อยผ่าน หรือเลือกที่จะยิ้มรับ กล้าเผชิญต่อวิกฤตการณ์นั้นเท่าที่สติปัญญา และกำลังจะนำพาไป วิกฤตการเมืองไทยในช่วง ๑๐ -๑๔ เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้นำประเทศ คือ นายกรัฐมนตรี ภายใต้ความร่วมมือเหล่าผู้นำทหารได้แสดงบทบาทหน้าที่ที่ควรค่าแก่ความภาคภูมิ ไม่ว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หรือเสียงสรรเสริญเยินยอจะเป็นเช่นใด วิญญูชนย่อมรู้แก่ใจ เพราะความสุจริต คือ เกราะป้องกันภัยที่ดีที่สุด

นายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสูงสุดของผู้นำประเทศ บทบาทสำคัญอันถือเป็นหลักการสำคัญของผู้ดำรงตำแหน่งบทบาทนี้คือ การนำพาสังคมประเทศไปสู่สังคมที่ความสงบ สันติสุข มีความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน มีสวัสดิภาพอันสมควรแก่ฐานะของสมาชิกในสังคม สังคมมอบอำนาจทางกฎหมาย กำลังพลทั้งตำรวจ และทหาร รวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมาย และอาจรวมถึงการใช้ความรุนแรงเมื่อถึงเหตุสุดวิสัย หากการไม่ใช้ความรุนแรงจะเป็นสาเหตุของความรุนแรงและความเลวร้ายอื่นๆ นี่คือหลักการเบื้องต้นที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ แน่นอนรายละเอียดและนิยามความหมายอาจมีความแตกต่างกันไป ซึ่งปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายกรัฐมนตรีและผู้นำประเทศฝ่ายทหาร ตำรวจ เลือกที่จะใช้แนวทางที่ลดการทำร้ายชีวิต จนนำไปสู่ความสงบของสังคมในที่สุด

สิ่งที่น่าชื่นชม คือ ในความเป็นมนุษย์นั้น ภายใต้ยามวิกฤตปฏิกิริยาของคนเราที่มักเกิดขึ้น คือ ความตื่นกลัว ขุ่นเคือง โกรธแค้น ลิงโลด ท้อแท้ เบื่อหน่าย ฯลฯ ปฎิกิริยาเช่นนี้พร้อมที่จะนำไปสู่การกระทำที่รุนแรง การกระทำที่ขาดการพินิจพิจารณา ขาดการยั้งคิด คงยากที่จะรับรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างภายใต้ช่วงเวลาวิกฤตเช่นนั้น แต่การที่ฝ่ายทหารและตำรวจสามารถจัดการสลายฝูงชนและคืนสู่ความสงบสุขของสังคมบ้านเมือง ย่อมถือเป็นสิ่งที่พึงน่าชื่นชมและยินดี และแน่นอนว่าฝ่ายตรวจสอบรัฐบาล เช่น ฝ่ายค้าน ฝ่ายสิทธิมนุษยชน ฯลฯ ก็สามารถมีสิทธิตรวจสอบข้อเท็จจริง ตรวจสอบผลการดำเนินงานของรัฐบาลได้ ภายใต้หลักการสำคัญคือ หลักศีลธรรม ซึ่งหมายถึงจะต้องไม่มีการหลอกลวง โกหกจากฝ่ายใด

หลักศีลธรรมจึงเป็น "ธงชัย"ที่ต้องยึดถือ หลักประชาธิปไตย หลักสันติวิธีไร้ความหมาย หากไร้ซึ่งหลักศีลธรรมเบื้องต้น

โดย... ชัยยศ ยโสธโร 

ที่มา http://www.budnet.org/


ความคิดเห็น

เขียนความคิดเห็น
ชื่อ:
หัวเรื่อง:
BBCode:Web AddressEmail AddressBold TextItalic TextUnderlined TextQuoteCodeOpen ListList ItemClose List
ความคิดเห็น:



รหัส:* Code

Powered by AkoComment 2.0!

< ก่อนหน้า   ถัดไป >