ข้าพเจ้าเชื่อ
ความหมายกว้าง
ๆ ของบท "ข้าพเจ้าเชื่อ" (Creed, Credo) คือ "เนื้อหาความเชื่อทั้งหมดของแต่ละศาสนา" ส่วนความหมายที่แคบลงมาคือ "สรุปข้อความเชื่อที่เป็นหลักสำคัญของศาสนา"
บท
"ข้าพเจ้าเชื่อ" ที่พระศาสนจักรคาทอลิกใช้อยู่ในปัจจุบันมี
3 ฉบับด้วยกัน คือ
- Apostles' Creed หรือที่เรียกกันว่า
"สัญลักษณ์ของอัครสาวก" ประกอบด้วยความเชื่อหลัก 12 ข้อ เคยเชื่อกันมาตลอดยุคกลางว่าอัครสาวกแต่ละองค์ช่วยกันแต่งองค์ละข้อในวันเปนเตกอสเต
พระศาสนจักรใช้บท "สัญลักษณ์ของอัครสาวก" ในพิธีล้างบาป
-
The Nicene Creed "บทข้าพเจ้าเชื่อแห่งสภาสังคายนานีเชอา"
(ปี 325) เป็นฉบับที่ใช้ร่วมกันทั้งคาทอลิก ออร์โธดอกซ์
และโปรเตสแตนท์ส่วนใหญ่
พระศาสนจักรคาทอลิกใช้บทข้าพเจ้าเชื่อฉบับนี้ในทุกจารีตพิธีกรรม
รวมทั้งหลังบทเทศน์ในบูชามิสซาด้วย
-
The Athanasian Creed
ไม่ทราบที่มา แต่ยกให้เป็น "บทข้าพเจ้าเชื่อของนักบุญอาธานาซีอุส" เนื้อหาเน้นเรื่องพระตรีเอกภาพ
และการรับเอากายบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระเยซูเจ้า ปัจจุบันใช้ในบททำวัตรของพระศาสนจักร
"สัญลักษณ์ของอัครสาวก" ทั้ง 12 ข้อ ได้แก่
-
ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระเป็นเจ้า พระบิดาทรงสรรพานุภาพสร้างฟ้าดิน
-
เชื่อถึงพระเอกบุตรเยซูคริสต์สวามีของเรา
-
ปฏิสนธิเดชะพระจิต
บังเกิดจากพระนางมารีอาพรหมจารี
-
รับทรมานสมัยปอนซีโอปีลาโต ถูกตรึงกางเขน
ตาย และฝังไว้
-
เสด็จลงใต้บาดาล
วันที่สามกลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย
- เสด็จขึ้นสวรรค์ ประทับเบื้องขวาพระเป็นเจ้าพระบิดาทรงสรรพานุภาพ
-
แล้วจะเสด็จมาพิพากษาผู้เป็นและผู้ตาย
-
ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระจิต
-
พระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์สากล สหพันธ์นักบุญ
-
การยกบาป
-
การคืนชีพของเนื้อหนัง
-
และชีวิตนิรันดร
อาแมน
บทความนี้มีวัตถุประสงค์นำเสนอข้อความเชื่อคาทอลิกเฉพาะประเด็นที่คาดว่าจะ
เป็นประโยชน์แก่ผู้สอนคำสอนในการอธิบายและตอบคำถามของผู้เรียน
1. ข้าพเจ้าเชื่อถึงพระเป็นเจ้า
พระบิดาทรงสรรพานุภาพสร้างฟ้าดิน
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และคงมีต่อไปในอนาคตด้วย ก็คือบรรดาผู้ที่ไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า
และแม้ในบรรดาผู้ที่เชื่อว่ามีพระเจ้าก็ยังมีบางพวกที่สอนผิด เช่น
-
พวก Agnosticism เชื่อว่ามีพระเจ้า
แต่พระองค์อยู่สูงสุดจนมนุษย์ไม่อาจรับรู้ได้
-
พวก Pantheism เชื่อว่ามีพระเจ้า
แต่พระเจ้าคือจักรวาล (พวกวัตถุนิยม) หรือ คือจิตที่สมบูรณ์สูงสุด (พวกจิตนิยม)
สิ่งต่าง ๆ ล้วนเป็นส่วนประกอบของพระเจ้า ผลที่ตามมาคือทุกสิ่งเป็นพระเจ้า
- คานท์ เชื่อว่ามีพระเจ้า
แต่จะพิสูจน์ด้วยหลักเหตุผลไม่ได้ ต้องอาศัยหลักศีลธรรมเท่านั้นจึงจะพิสูจน์ได้
เพราะฉะนั้น ประเด็นแรกที่ต้องพูดถึงคือ "พระเจ้ามีอยู่จริง" ซึ่งพอใช้เหตุผลพิสูจน์ได้ดังนี้
แนวทาง
A Posteriori (แปลตามตัวคือ "จากอันหลัง") คือเริ่มจาก "ผล" (อันหลัง) ย้อนไปสู่ "เหตุ" (อันก่อน)
-
จักรวาลมีการเคลื่อนไหว
จำเป็นต้องมีผู้เคลื่อนคนแรกที่ไม่เคลื่อนไหว
-
มีผลต้องมีเหตุ เมื่อไล่ย้อนหลังขึ้นไปจำเป็นต้องมีเหตุแรก
-
แม้แต่สิ่งที่ไม่แน่นอนยังมีอยู่และอาจเกิดขึ้นได้
สิ่งที่แน่นอนจึงต้องมีอยู่
-
สิ่งต่าง ๆ ในโลกมีความดีลดหลั่นกันไป
จำเป็นต้องมีความดีสูงสุดเพื่อเป็นฐานการเปรียบเทียบ
-
จักรวาลมีระเบียบ ต้องมีผู้จัดระเบียบที่อยู่เหนือจักรวาล
แนวทาง
A Priori (แปลตามตัวคือ "จากอันก่อน")
คือเริ่มจากเหตุมาสู่ข้อสรุป พวกนี้อธิบายว่า
ความคิดเรื่องพระเจ้าไม่มีขอบเขตย่อมหมายความว่าพระองค์คือสิ่งยิ่งใหญ่ที่
สุดเท่าที่มนุษย์จะคิดได้
ในเมื่อพระองค์ยิ่งใหญ่ที่สุดก็แปลว่าพระองค์ต้องมีอยู่จริงทั้งในความคิด
และนอกความคิดของเรา นักเทววิทยาส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการพิสูจน์แบบนี้
ขอเสนอข้อพิสูจน์ตามแนวคำสอนของพระเยซูเจ้าที่ตรัสว่า
"ถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย" (ยน 15:5) หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือ "ถ้าเราทำอะไรได้บ้าง ก็แปลว่ามีพระเจ้า"
เราสามารถรู้ว่าปลั๊กไฟมีไฟฟ้าหรือไม่โดยเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียบเข้าไป
หากมันทำงานย่อมแสดงว่ามีไฟฟ้าฉันใด หากเอาชีวิตของเราเสียบปลั๊กสองรูของพระเจ้า
(รูหนึ่งคือศีลศักดิ์สิทธิ์ อีกรูหนึ่งคือพระคัมภีร์) แล้วบังเกิดผลก็ย่อมแสดงว่ามีพระเจ้าฉันนั้น
อีกประเด็นหนึ่งคือ
"การสร้าง" ฟ้าดิน
คุณพ่อ Knabenbauer สงฆ์คณะเยสุอิต
หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญพระคัมภีร์ที่โดดเด่นที่สุดในปัจจุบันกล่าวว่า
"ข้อความในหนังสือปฐมกาลไม่ได้บอกอะไรนอกเหนือไปจาก
โลกและสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในโลกไม่ได้เกิดขึ้นเองหรือเกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เกิดจากฤทธิ์อำนาจของพระเจ้า
ส่วนจะเกิดขึ้นอย่างไร
หนังสือปฐมกาลปล่อยให้เป็นหน้าที่ของวิทยาศาสตร์ที่จะหาความกระจ่างหากว่าสามารถทำได้ หรือพูดอีกอย่างหนึ่งคือ
ทฤษฎีวิวัฒนาการหาได้ทำให้ความเชื่อที่บรรจุอยู่ในหนังสือปฐมกาลต้องสั่นคลอนไปแต่ประการใดไม่"
ติดตามอ่าน ตอนที่ 2 ...เชื่อถึงพระเอกบุตรเยซูคริสต์สวามีของเรา ปฏิสนธิเดชะพระจิต
บังเกิดจากพระนางมารีอาพรหมจารี รับทรมานสมัยปอนซีโอปีลาโต ถูกตรึงกางเขน
ตาย และฝังไว้ ...
ในวันพุธหน้า (18 ก.พ. 52)
Powered by AkoComment 2.0! |