อำนาจนิยมในสังคมไทย กับคนรุ่นใหม่ในยุคเปลี่ยนผ่าน ในมุมมองของ รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร |
|
Tuesday, 12 January 2021 |
วารสารผู้ไถ่
ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๔ ก.ย. - ธ.ค. ๒๕๖๓
อำนาจนิยมในสังคมไทย
กับคนรุ่นใหม่ในยุคเปลี่ยนผ่าน
ในมุมมองของ รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร
วรพจน์ สิงหา สัมภาษณ์
ปรากฏการณ์การออกมาชุมนุมของเยาวชนคนรุ่นใหม่
นักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน
แม้จะมีหลายฝ่ายเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพวกเขา แต่ทุกฝ่ายล้วนเห็นตรงกันว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้แตกต่างจากหลายครั้งที่ผ่านมาในประเทศไทย
ทั้งรุ่นวัยของผู้เข้าร่วม รูปแบบ วิธีการ และข้อเสนอของการชุมนุม
หนึ่งอาทิตย์ก่อนหน้าการชุมนุมของคนรุ่นใหม่จะขยายตัวออกไป
มีโอกาสพูดคุยกับ รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในประเด็นอำนาจนิยมในสังคมไทยและคาบเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่คนรุ่นใหม่กำลังเคลื่อนไหว
โดยอาจารย์ยุกติ มีมุมมองความคิดเห็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในหลายประเด็น
ทั้งในฐานะครูอาจารย์ นักวิชาการ และผู้ใหญ่คนหนึ่งที่มองปรากฏการณ์ของคนรุ่นใหม่ด้วยความเข้าใจและเปิดกว้างอย่างแท้จริง
ซึ่งหลายความคิดสามารถนำมาไตร่ตรอง
เพื่อสร้างพื้นที่ให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในการเปลี่ยนผ่านของสังคมไทยในปัจจุบัน...
เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น) |
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
|
|
สัมภาษณ์ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ หนึ่งในทีมแก้ปัญหาแพร่ระบาดโควิด-๑๙ และ 5S ค่านิยม(ใหม่)ของสังคมไทย |
|
Wednesday, 30 September 2020 |
วารสารผู้ไถ่
ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๓ พ.ค. - ส.ค. ๒๕๖๓
สัมภาษณ์ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์
หนึ่งในทีมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙
และ 5S ค่านิยม (ใหม่) ของสังคมไทย
วรพจน์ สิงหา สัมภาษณ์
ช่วงเวลาที่ผ่านมา
ทุกคนทราบดีว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ หรือ โรคโควิด-๑๙ (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วทั้งโลกและกระทบต่อทุกมิติของสังคมมนุษย์
และเราทุกคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต คือ เน้นสวมหน้ากาก
เว้นระยะห่าง และการล้างมือ โดยรวมคือการรับผิดชอบตัวเองโดยส่วนตัว
เพื่อเป็นการรับผิดชอบสังคมโดยส่วนรวม
ท่ามกลางวิกฤติจากโรคโควิด-๑๙ ในครั้งนี้ นายแพทย์คำนวณ
อึ้งชูศักดิ์ หนึ่งในที่ปรึกษาด้านวิชาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
เฉพาะการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ และอดีตนายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ
ด้านเวชกรรมป้องกัน สาขาระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้้ให้ข้อแนะนำที่สำคัญหลายประการในการใช้ผลกระทบจากวิกฤติโรคโควิด-๑๙ เพื่อผลประโยชน์ที่ยั่งยืนของสังคมไทย ...
เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น) |
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
|
|
สังฆมณฑลเชียงใหม่ กับการมีส่วนร่วมพยุงค้ำจุนสังคม ท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิด-๑๙ |
|
Thursday, 17 September 2020 |
วารสารผู้ไถ่
ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๓ พ.ค. - ส.ค. ๒๕๖๓
สังฆมณฑลเชียงใหม่ กับการมีส่วนร่วมพยุงค้ำจุนสังคม
ท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิด-๑๙
องอาจ เดชา เรียบเรียง/สัมภาษณ์
เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า
สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-๑๙ นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพ
เศรษฐกิจและสังคมของผู้คนไปทั่วโลกและทั่วทุกภาคในประเทศไทย จนทำให้วิถีชุมชน
ผู้คน ปรับตัว ตั้งรับไม่ทัน จนเกิดวิกฤติการขาดแคลนอาหาร ตกงาน และไร้ที่พึ่ง
เป็นจำนวนมาก
ซึ่งทางศูนย์สังคมพัฒนาเชียงใหม่ สังฆมณฑลเชียงใหม่ หรือมิสซังเชียงใหม่
เป็นอีกองค์กรหนึ่ง ที่ได้รับมือกับสถานการณ์โควิดโดยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
กลายเป็นศูนย์รวมน้ำใจจากคนบนดอยสู่คนเมืองเชียงใหม่
และแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในเชียงใหม่ เมื่อประชาชนอดอยากหิวโหย
ชาวบ้านชาติพันธุ์บนดอยได้ช่วยกันระดมของบริจาค ข้าวสาร พืชผัก และผลไม้
ลงมาที่มิสซังเชียงใหม่ เพื่อกระจายไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อนลำบากตามที่ต่างๆ
โดยผ่านองค์กรในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น เครดิตยูเนียน, IMPEC, พุทธสถาน เชียงใหม่ เป็นต้น
...
เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น) |
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
|
|
วิถีปกาเกอะญอ เกราะหยี่' ปิดหมู่บ้าน ต้านโควิด การให้และแบ่งปัน ในยามวิกฤติโควิด-๑๙ |
|
Wednesday, 09 September 2020 |
วารสารผู้ไถ่
ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๓ พ.ค. - ส.ค. ๒๕๖๓
วิถีปกาเกอะญอ
‘เกราะหยี่' ปิดหมู่บ้าน ต้านโควิด
การให้และแบ่งปัน ในยามวิกฤติโควิด-๑๙
องอาจ เดชา เรียบเรียง/สัมภาษณ์
ครั้งแรกในรอบ ๗๐ ปี
ชาวกะเหรี่ยงฟื้นพิธีโบราณ ‘เกราะหยี่
- ปิดหมู่บ้าน' สู้โควิด-๑๙
หลายสื่อต่างพากันพาดหัวข่าวกันเช่นนี้
หลายคนคงงุนงงสงสัยกันว่า พิธี ‘เกราะ-หยี่' นั้นคืออะไร
ดร.ประเสริฐ ตระการศุภกร
และ อ.วุฒิ บุญเลิศ สองนักวิชาการชาวกะเหรี่ยง
ได้อธิบายความหมายและที่มาของพิธีกรรมสำคัญนี้ผ่านเครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง
เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า คำว่า ‘เกราะ' แปลว่า "ปิด - กั้น - หรือ ปกป้อง"
ส่วนคำว่า ‘หยี่' แปลว่า หมู่บ้าน บางแห่งเรียก ‘เกราะแกล๊ะ' หมายถึง
"ปิดถนน" เพราะส่วนใหญ่จะทำพิธีบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน
การประกอบพิธีลักษณะนี้มีขึ้นใน
๒ กรณี คือเป็นพิธีประจำปี เรียกอีกอย่างว่า ‘บัวหยี่ บัวฆอ'
เป็นการสะเดาะเคราะห์หมู่บ้าน
โดยกำหนดปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้าออกเป็นระยะเวลา
๓ วัน ๗ วัน หรือ ๙ วัน หรือขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำแต่ละชุมชน
ปัจจุบันยังมีให้เห็นอยู่บ้างที่ชุมชนกะเหรี่ยงทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน
ส่วนใหญ่จะทำพิธีในช่วงเดือน ๖
ตามปฏิทินจันทรคติ ระหว่างที่ปิดหมู่บ้าน หากมีคนนอกเผลอเข้าไป
ก็จะต้องอยู่ในชุมชนจนกว่าจะครบกำหนด...
เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น) |
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
|
|
เราจะสร้างพื้นที่สนทนาของคนต่างเจน(Gen) เพื่อสื่อสาร เข้าใจ และอยู่ร่วมกันได้อย่างไร |
|
Monday, 23 September 2019 |
เราจะสร้างพื้นที่สนทนาของคนต่างเจน
(Gen) ต่างวัย ต่างความคิด
เพื่อสื่อสาร
เข้าใจ และอยู่ร่วมกันได้อย่างไร
ธัญลักษณ์ นวลักษณกวี สัมภาษณ์
"สังคมไทยกลายเป็นพื้นที่ช่วงชิงระหว่างความคิด
2 กระแส โดยฝ่ายอนุรักษ์นิยมมีปัญหาเรื่อง 'กาละ'
ส่วนฝ่ายก้าวหน้ามีปัญหาเรื่อง 'เทศะ' และทั้ง 2 ฝ่าย
ต่างพยายามที่จะปรับเปลี่ยนโลกของผู้อื่นให้ตรงกับความคิดของฝ่ายตน
ฝ่ายอนุรักษ์นิยมต้องการนำความคิด ความเชื่อ
และคุณค่าจากโลกสมัยเก่ากลับมาอยู่ในกาลเวลาที่เปลี่ยนไป
ขณะที่ฝ่ายก้าวหน้าพบว่าการนำแนวคิดจากโลกภายนอกมาไว้ในพื้นที่เดิมที่ไม่ใช่เนื้อดินถิ่นกำเนิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย"
ดร.เสกสรรค์
ประเสริฐกุล [1]
......
เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น) |
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
|
|
|
|
<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>
|
ผลลัพธ์ 10 - 18 จาก 488 |