หน้าหลักติดต่อ ยส.
หน้าหลัก
หน้าหลัก
รู้จักยส
ข่าวย้อนหลัง
ค่ายยุวสิทธิมนุษยชน
อยู่กับปวงประชา
สิทธิมนุษยชนสนทนา
ข่าวด้านสิทธิฯ / landmine
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
ติดต่อ ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)

จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 87 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 110:เป็นเพราะเจนหรือเป็นเพราะใจ เพราะโลกหมุนเร็วไปหรือเพราะเราไม่ปรับตัว
 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ 110


จงสรรเสริญพระเจ้า... การก้าวออกไปอย่างต่อเนื่องของเอเชีย
 หนังสือแปล
จงสรรเสริญพระเจ้า...
การก้าวออกไป
อย่างต่อเนื่องของเอเชีย


วันสันติสากล 1 มกราคม 2019
 สารวันสันติสากล
1 มกราคม 2019
การเมืองที่ดี
ต้องมุ่งสร้างสันติภาพ


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3
 หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ
หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา
หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate
หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532
โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

คนเก่าเล่าเรื่อง "ผู้ไถ่" พิมพ์
Wednesday, 01 June 2016

 

 

 

 

วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ ๑๐๐

๑๐๐ เล่ม วารสาร "ผู้ไถ่" กับการเปลี่ยนผ่าน

 


 

 

คนเก่าเล่าเรื่อง "ผู้ไถ่"

 

ImageImageImage

กว่า ๓๗ ปีที่ผ่านมา นับแต่การก่อเกิดวารสาร "ผู้ไถ่" สื่อสิ่งพิมพ์เล็กๆ ขององค์กรเล็กๆ อย่างแผนกยุติธรรมและสันติ คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม ที่รู้จักกันในชื่อ ยส. หรือ คณะกรรมการยุติธรรมและสันติแห่งประเทศไทย[๑] ชื่อในขณะนั้นที่ทำงานเสริมสร้างความยุติธรรมและสันติให้เกิดขึ้นในสังคมไทย สำหรับวารสาร "ผู้ไถ่" ที่ดำเนินมาถึงฉบับที่ ๑๐๐ กับขวบปีที่ ๓๗ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่สื่อสิ่งพิมพ์เล็กๆ ที่มีทั้งข้อจำกัดด้านเงินทุนและบุคลากร แต่ยังสามารถยืนหยัดผ่านกาลเวลาอยู่มาได้ยาวนานมั่นคง

กล่าวได้ว่า ฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้เดินไปข้างหน้าตามแนวทางและเป้าหมายที่ ได้วางไว้ นั่นคือ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแต่ละรุ่นที่ผลัดเปลี่ยนเข้ามาทำหน้าที่สร้างสรรค์ ผลงานความคิดที่แปรเป็นตัวอักษรบนหน้ากระดาษให้ออกมาเป็นวารสาร "ผู้ไถ่" แต่ละฉบับ ตั้งแต่ฉบับแรกกระทั่งถึงฉบับที่อยู่ในมือของท่านผู้อ่านขณะนี้

ในโอกาสนี้ เราจะนำท่านย้อนเวลากลับไปที่จุดเริ่มต้น กว่าจะมาเป็นวารสาร "ผู้ไถ่" เช่นทุกวันนี้ จากคำบอกเล่าของคนเก่าคนแก่ซึ่งอดีตล้วนเกี่ยวข้องกับ "ผู้ไถ่"แต่ละท่านได้มาช่วยกันบอกเล่าความทรงจำที่มีต่อ "ผู้ไถ่"

 "ผู้ไถ่" บนเส้นทางแห่งสิทธิมนุษยชน ความยุติธรรมและสันติ จากอดีตสู่ปัจจุบัน มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างไร ภารกิจการไถ่กู้ในรูปแบบของสื่อวารสาร "ผู้ไถ่" เป็นอย่างไร ติดตามได้ นับจากบรรทัดถัดไป ...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
"สิทธิมนุษยชน" ในมุมมองของพระศาสนจักร : พระสังฆราชบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์ พิมพ์
Wednesday, 25 May 2016


 

 

ผู้ไถ่ ฉบับที่ 42
เมษายน - มิถุนายน 2540

 
"สิทธิมนุษยชน"
ในมุมมองของพระศาสนจักร


   

"สิทธิมนุษยชน" ในมุมมองของพระศาสนจักร

ในคืนวันที่เพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนร่วมงาน พ่อแม่พี่น้อง หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านของเรา กำลังประสบกับชะตากรรมในการเป็นผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ขณะนี้ การแสดงจุดยืนต่อเรื่องสิทธิมนุษยชนของเราเป็นเรื่องจำเป็น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะกรรมการยุติธรรมและสันติแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนโดยตรง และเหนือสิ่งอื่นใด เราเป็นองค์กรซึ่งขึ้นตรงต่อพระศาสนจักร การแสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิดของพระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนจึงได้จัดให้มีขึ้น ในงานสัมมนาเรื่อง "สิทธิมนุษยชนและพระศาสนจักร" ...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
สิทธิมนุษยชนในบริบทความยุติธรรมในสังคมและความรัก พิมพ์
Wednesday, 18 May 2016


ผู้ไถ่ ฉบับที่ 41

กันยายน - ธันวาคม 2539

ส่งท้ายปีสากลแห่งการขจัดความยากจน 1996

 

 

สิทธิมนุษยชนในบริบทความยุติธรรมในสังคมและความรัก

คุณพ่อออกัสติน โมลิ่ง เอส.เจ


 

Imageคำว่า สิทธิมนุษยชน และ ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) เป็นศัพท์ใหม่ เราคาทอลิกปฏิเสธที่จะใช้ศัพท์ 2 คำนี้มานาน แต่พระสันตะปาปา Pius ที่ 11 ได้ใช้คำว่า Social Justice ในพระสมณสาสน์ Quadragesimo Anno (The Reconstruction of the Social Order) 40 ปีหลังจากที่ออกพระสมณสาสน์ Rerum Novarum ซึ่งในพระสมณสาสน์ฉบับนี้ ไม่ได้พูดถึง Social Justice เพราะถือว่า คำนี้มาจากลัทธิคอมมิวนิสต์ คำว่า สิทธิมนุษยชน ก็เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 18 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศสที่มีการปฏิวัติอุตสาหกรรม บรรดาคนงานต่างลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิของตนในเรื่องค่าจ้างค่าตอบแทนที่ไม่ยุติธรรม

คริสตชนในสมัยก่อนมีความเข้าใจว่ามนุษย์ไม่มีสิทธิ มีแต่หน้าที่ ดังที่ "พระเป็นเจ้าทรงสร้างเรามา และเรามีหน้าที่ที่จะเชื่อฟังพระเป็นเจ้า และไม่มีใครมาเรียกร้องสิทธิของตน"  นอกจากนี้คำว่า "สิทธิมนุษยชน และความยุติธรรมในสังคม" (Social Justice) ก็ไม่มีปรากฏในพระคัมภีร์ ...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
จีเอ็มโอ : จุดยืน และบรรทัดฐานของพระศาสนจักรในการพิจารณาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ พิมพ์
Wednesday, 11 May 2016

 

จีเอ็มโอ : จุดยืน และบรรทัดฐานของพระศาสนจักร

ในการพิจารณาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์

อัจฉรา สมแสงสรวง
ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องด้านสังคม 


                             ภาพจาก www.consumerthai.org

 

บทความนี้  จัดทำขึ้นในโอกาสประชุมของกลุ่มศึกษาเทวศาสตร์ในงานพัฒนา (Social  Action Theology Study Group / SAT) วันที่ 19-21 พฤษภาคม 2547  ที่ได้นำเอาประเด็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับประชาชนภาคเกษตร จากนโยบายพัฒนาของประเทศ  ที่ได้รับอิทธิพลจากกระแสเศรษฐกิจโลก มาทำการศึกษา และพิจารณาไตร่ตรองจากมุมมองของคริสตชน  เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น โดยอาศัยพระคัมภีร์และคำสอนด้านสังคม เป็นบรรทัดฐานในการอ่าน "สัญญาณ" ทางสังคม ในปัจจุบันนี้  

 

จีเอ็มโอ (Genetically Modified Organisms / GMOs) คืออะไร 


จีเอ็มโอ คือ "สิ่งมีชีวิตที่ได้จากการดัดแปลงหรือตัดต่อสารพันธุกรรม (DNA)"   โดยการใช้เทคนิควิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ที่เรียกว่าเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรม (Genetic Engineering)
[1]  มาใช้ตัดต่อสารพันธุกรรม หรือ DNA [2] ที่เป็นหน่วยเล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต (Gene)  ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์สายพันธุ์เดียวกัน  หรือต่างสายพันธุ์ หรือระหว่างพืชกับสัตว์ให้กลายเป็นพืชสัตว์ที่มีคุณลักษณะใหม่  ตามที่นักวิทยาศาสตร์ หรือ บริษัทธุรกิจการเกษตรต้องการ  และมีการผูกขาดพันธุ์พืชหรือสัตว์ที่ได้จากตัดต่อยีน  โดยจดทะเบียนเป็นของบริษัท หรือนักวิทยาศาสตร์เพียงผู้เดียว  ตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นคือ การนำยีนของปลาไปใส่ในมะเขือเทศ   การกระทำเช่นนี้เพื่อชะลอการสุกของมะเขือเทศ และเก็บไว้ได้นาน   หรือ มะละกอที่มีความต้านทานโรคจุดวงแหวนที่เกิดจากไวรัส  และข้าวโพดที่สร้างสารต้านแมลงศัตรูพืชได้ด้วยตนเอง ...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
รากฐานเทววิทยาแห่งความ(อ)ยุติธรรมในสังคม : อัจฉรา สมแสงสรวง (แปลและเรียบเรียง) พิมพ์
Wednesday, 04 May 2016

รากฐานเทววิทยาแห่งความ(อ)ยุติธรรมในสังคม

โดย อัจฉรา  สมแสงสรวง  แปลและเรียบเรียง

 

(1)

 บทความนี้ ผู้เขียนคือคุณพ่อ Tissa Balasuriya ซึ่งเป็นนักเทวศาสตร์ชาวศรีลังกา ตั้งใจที่จะนำเสนอบทวิจารณ์ เพื่อตรวจสอบปัญหาของสถานการณ์ความอยุติธรรมด้วยมุมมองทางเทววิทยาของคริสตชน เนื่องจากเป็นทัศนะที่น่าสนใจ จึงขอนำเสนอผ่าน "ผู้ไถ่" ฉบับนี้

เมื่อมองเห็นหัวข้อรากฐานเทววิทยาแห่งความอยุติธรรมในสังคม ในตอนแรกนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการนำเสนอเรื่องที่ขัดแย้งกันในตัวเอง เพราะว่าเทววิทยาซึ่งเป็นการศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับ มนุษย์ จำเป็นต้องส่งเสริมความยุติธรรม และเอาใจใส่ต่อทุกๆ คน ด้วยความรักอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังที่พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก กระนั้นก็ดี จากการศึกษาประวัติศาสตร์ ก็ได้พบถึงความสัมพันธ์ระหว่างศาสนาที่ไม่มีคุณธรรมและสังคมที่อยุติธรรมปรากฏอยู่เช่นกัน...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>

ผลลัพธ์ 55 - 63 จาก 192