หน้าหลัก
หน้าหลัก
รู้จักยส
ข่าวย้อนหลัง
ค่ายยุวสิทธิมนุษยชน
อยู่กับปวงประชา
สิทธิมนุษยชนสนทนา
ข่าวด้านสิทธิฯ / landmine
ผู้ไถ่ : รายงานสถานการณ์
การศึกษาเพื่อสิทธิ&สันติภาพ
สื่อสิ่งพิมพ์ ยส.
มุมมองสิทธิฯ ในหนัง
กิจกรรม ยส.
คลังภาพ ยส.
เว็บบอร์ด ยส.
ติดต่อ ยส.
เว็บเพื่อนบ้าน
Facebook ยส.

ยส. (ยุติธรรมและสันติ)

จำนวนผู้เข้าชม
ขณะนี้มี 308 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

คลิก เขียนสมุดเยี่ยมคลิก เขียนสมุดเยี่ยม
ขอบคุณทุกท่าน
ที่แวะเข้ามาค่ะ

แนะนำสื่อ ฉบับล่าสุด


วารสารผู้ไถ่ ฉบับที่ 113: โลกยังคงงดงาม เพียงเราไม่ทิ้งใคร?...ไว้ข้างหลัง
 วารสารผู้ไถ่
ฉบับที่ 113


สมณลิขิตเตือนใจ...แอมะซอนที่รัก (QUERIDA AMAZONIA)
 แอมะซอนที่รัก
(QUERIDA AMAZONIA)
สมณลิขิตเตือนใจ...
ของสมเด็จ-
พระสันตะปาปาฟรังซิส


จงสรรเสริญพระเจ้า... การก้าวออกไปอย่างต่อเนื่องของเอเชีย
หนังสือแปล
จงสรรเสริญพระเจ้า...
การก้าวออกไป
อย่างต่อเนื่องของเอเชีย


วันสันติสากล 1 มกราคม 2020
สารวันสันติสากล
1 มกราคม 2020
สันติภาพ คือ
หนทางของความหวัง:
การเสวนา การคืนดีกัน
และการกลับใจ
ดูแลระบบนิเวศ
ต้องมุ่งสร้างสันติภาพ


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 2 และ3
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร
ภาคที่ 2 และ3
 


ประมวลหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร ภาคที่ 1
หนังสือแปล
Compendium...
ประมวลหลักคำสอน
ด้านสังคมของ
พระศาสนจักร ภาคที่ 1



หนังสือ Jesus CEO :  พระเยซูเจ้า นักบริหารชั้นนำ
หนังสือแปล
Jesus CEO :
พระเยซูเจ้า
นักบริหารชั้นนำ



หนังสือ เส้นทางสู่สิทธิมนุษยชนศึกษา
หนังสือ เส้นทางสู่
สิทธิมนุษยชนศึกษา


พระสมณสาสน์ความรักในความจริง : Caritas in Veritate
หนังสือแปล
Caritas in Veritate :

พระสมณสาสน์
ความรักในความจริง



โปสเตอร์ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ พ.ศ.2532
โปสเตอร์
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
แห่งสหประชาชาติ
พ.ศ.2532


เว็บเพื่อนบ้าน

แวดวงต่างประเทศ

Pax Christi International - PCI

ACPP - Hotline Asia


ดูเว็บอื่นๆ ในหมวด

เว็บน่าสนใจ

เว็บด้านสิทธิฯ

ข่าวสาร/บันเทิง

หน่วยงานองค์กรคาทอลิก

หยุดคุกคามประชาชน พิมพ์
Saturday, 17 October 2020

"อำนาจ บาตรใหญ่ ใช่ข้าฯ
อำนาจ เทียมฟ้า งบสิ้น
อำนาจตน พ่นน้ำ จับชีวิน
อำนาจรัฐ หมดสิ้น ความไว้ใจ

ความรุนแรง จากเมื่อคืน ตื่นเถิดท่าน
ความรุนแรง ไม่เคยสร้าง ความหลากหลาย
ความรุนแรง จากคำสั่ง ให้ทำลาย
ความรุนแรง กัดกร่อนกาย ทำร้ายกัน

#หยุด ความคิด นิมิตรหา แต่อำนาจ
#หยุด ปากฟาด สาดสี ลี้ภัยหาย
#หยุด อุ้มฆ่า ประชาราษฎร์​ จนชีพตาย
#หยุด สลาย ให้ชุมนุม ด้วยเสรี "

สิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมสาธารณะ​ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามหลักของสิทธิมนุษยชน และกฎหมายระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคี ได้แก่ ปฏิญญา​สากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UDHR)​ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) และรัฐธรรมนูญของไทย

เราขอให้ทุกคนเปิดใจรับฟังกันและกัน เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง และไม่ปฏิบัติหรือกระทำการใดๆ ที่นำไปสู่ความรุนแรง

#หยุดคุกคามประชาชน
#Returnpeacetopeople
 

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
สัมภาษณ์ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ หนึ่งในทีมแก้ปัญหาแพร่ระบาดโควิด-๑๙ และ 5S ค่านิยม(ใหม่)ของสังคมไทย พิมพ์
Wednesday, 30 September 2020

Image
วารสารผู้ไถ่

ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๓ พ.ค. - ส.ค. ๒๕๖๓


สัมภาษณ์ นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์
หนึ่งในทีมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙
และ 5S ค่านิยม (ใหม่) ของสังคมไทย

วรพจน์ สิงหา สัมภาษณ์


ช่วงเวลาที่ผ่านมา ทุกคนทราบดีว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ หรือ โรคโควิด-๑๙ (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วทั้งโลกและกระทบต่อทุกมิติของสังคมมนุษย์ และเราทุกคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต คือ เน้นสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และการล้างมือ โดยรวมคือการรับผิดชอบตัวเองโดยส่วนตัว เพื่อเป็นการรับผิดชอบสังคมโดยส่วนรวม

ท่ามกลางวิกฤติจากโรคโควิด-๑๙ ในครั้งนี้ นายแพทย์คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ หนึ่งในที่ปรึกษาด้านวิชาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เฉพาะการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ และอดีตนายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรมป้องกัน สาขาระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้้ให้ข้อแนะนำที่สำคัญหลายประการในการใช้ผลกระทบจากวิกฤติโรคโควิด-๑๙ เพื่อผลประโยชน์ที่ยั่งยืนของสังคมไทย ...

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
สังฆมณฑลเชียงใหม่ กับการมีส่วนร่วมพยุงค้ำจุนสังคม ท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิด-๑๙ พิมพ์
Thursday, 17 September 2020

Image
วารสารผู้ไถ่

ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๓ พ.ค. - ส.ค. ๒๕๖๓



สังฆมณฑลเชียงใหม่ กับการมีส่วนร่วมพยุงค้ำจุนสังคม
ท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิด-๑๙

องอาจ เดชา เรียบเรียง/สัมภาษณ์

 


 

เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-๑๙ นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพ เศรษฐกิจและสังคมของผู้คนไปทั่วโลกและทั่วทุกภาคในประเทศไทย จนทำให้วิถีชุมชน ผู้คน ปรับตัว ตั้งรับไม่ทัน จนเกิดวิกฤติการขาดแคลนอาหาร ตกงาน และไร้ที่พึ่ง เป็นจำนวนมาก

ซึ่งทางศูนย์สังคมพัฒนาเชียงใหม่ สังฆมณฑลเชียงใหม่ หรือมิสซังเชียงใหม่ เป็นอีกองค์กรหนึ่ง ที่ได้รับมือกับสถานการณ์โควิดโดยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นขั้นเป็นตอน กลายเป็นศูนย์รวมน้ำใจจากคนบนดอยสู่คนเมืองเชียงใหม่ และแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในเชียงใหม่ เมื่อประชาชนอดอยากหิวโหย ชาวบ้านชาติพันธุ์บนดอยได้ช่วยกันระดมของบริจาค ข้าวสาร พืชผัก และผลไม้ ลงมาที่มิสซังเชียงใหม่ เพื่อกระจายไปช่วยเหลือผู้เดือดร้อนลำบากตามที่ต่างๆ โดยผ่านองค์กรในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น เครดิตยูเนียน, IMPEC, พุทธสถาน เชียงใหม่ เป็นต้น ...

 

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
The Platform : แมวอินดี้ พิมพ์
Wednesday, 16 September 2020

เนื้อในหนัง

แมวอินดี้

Image
                                    ภาพจากเว็บ www.netflix.com                                  


The Platform


คุกแนวตั้ง

 

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
วิถีปกาเกอะญอ ‘เกราะหยี่' ปิดหมู่บ้าน ต้านโควิด การให้และแบ่งปัน ในยามวิกฤติโควิด-๑๙ พิมพ์
Wednesday, 09 September 2020

Image
วารสารผู้ไถ่

ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๑๑๓ พ.ค. - ส.ค. ๒๕๖๓

 

วิถีปกาเกอะญอ
‘เกราะหยี่' ปิดหมู่บ้าน ต้านโควิด
การให้และแบ่งปัน ในยามวิกฤติโควิด-๑๙

องอาจ เดชา เรียบเรียง/สัมภาษณ์

 

ครั้งแรกในรอบ ๗๐ ปี ชาวกะเหรี่ยงฟื้นพิธีโบราณ ‘เกราะหยี่ - ปิดหมู่บ้าน' สู้โควิด-๑๙

หลายสื่อต่างพากันพาดหัวข่าวกันเช่นนี้

หลายคนคงงุนงงสงสัยกันว่า พิธี ‘เกราะ-หยี่' นั้นคืออะไร

ดร.ประเสริฐ ตระการศุภกร และ อ.วุฒิ บุญเลิศ สองนักวิชาการชาวกะเหรี่ยง ได้อธิบายความหมายและที่มาของพิธีกรรมสำคัญนี้ผ่านเครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า คำว่า ‘เกราะ' แปลว่า "ปิด - กั้น - หรือ ปกป้อง" ส่วนคำว่า ‘หยี่' แปลว่า หมู่บ้าน บางแห่งเรียก ‘เกราะแกล๊ะ' หมายถึง "ปิดถนน" เพราะส่วนใหญ่จะทำพิธีบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน การประกอบพิธีลักษณะนี้มีขึ้นใน ๒ กรณี คือเป็นพิธีประจำปี เรียกอีกอย่างว่า ‘บัวหยี่ บัวฆอ' เป็นการสะเดาะเคราะห์หมู่บ้าน โดยกำหนดปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้าออกเป็นระยะเวลา ๓ วัน ๗ วัน หรือ ๙ วัน หรือขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำแต่ละชุมชน ปัจจุบันยังมีให้เห็นอยู่บ้างที่ชุมชนกะเหรี่ยงทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน  ส่วนใหญ่จะทำพิธีในช่วงเดือน ๖ ตามปฏิทินจันทรคติ ระหว่างที่ปิดหมู่บ้าน หากมีคนนอกเผลอเข้าไป ก็จะต้องอยู่ในชุมชนจนกว่าจะครบกำหนด...

 

เขียนความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม...
<< หน้าแรก < ย้อนกลับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 หน้าถัดไป > หน้าสุดท้าย >>

ผลลัพธ์ 1 - 9 จาก 798