มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคไฟไหม้ และขอความร่วมมือ‏

ขอเชิญฝากข่าว หรือกิจกรรมด้านสิทธิฯ และสันติภาพ ที่ท่านต้องการประชาสัมพันธ์ต่อผู้ที่สนใจได้ที่นี่ค่ะ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคไฟไหม้ และขอความร่วมมือ‏

โพสต์โดย Admin_NuCh » จันทร์ 24 พ.ค. 2010 11:24 am

ได้รับทางเมล์เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 53 จึงลงประชาสัมพันธ์ให้ เผื่อจะมีใครพอจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างไม่มากก็น้อย
ขอบคุณค่ะ

--------------------------------------

ถึงทุกคน

ก่อนอื่น ต้องขอบคุณทั้งโทรศัพท์ อีเมล์ SMS วันนี้ที่มีมาถึงทั้งสารี และน้องๆ ทุกคนของสำนักงานมูลนิธิ ฯ และขอบคุณพี่ ๆ เพื่อน น้อง ๆ หลายคนที่มาช่วยเหลือที่สำนักงานของมูลนิธิใน วันนี้

พวกเราทุกคนปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายใด ๆ

ขออนุญาต เล่าเรื่องราวโดยสรุปให้รับทราบกัน

ตอนเช้ามืดวันที่ 2O เริ่มมีควันดูเหมือน จะออกมาทางสำนักงานของมูลนิธิ ฯ ได้ประสานงานกับ กรุงเทพมหานครเพื่อดับเพลิง พวกเรามาถึงสำนักงานประมาณ 6.30 ได้เปิดประตูของสำนักงาน และวิ่งขึ้นไปบนอาคารชั้นสอง พบว่า กำแพงของมูลนิธิ ฯ ชั้นสองที่ติดกับอาคารเซ็นเตอร์วัน พังลงมา และมีไฟกำลังลุกลามเข้ามาในอาคารของมูลนิธิ ก็ช่วย กันนำน้ำขึ้นไปดับบนอาคารก่อน หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ได้เข้ามา

เราขนของได้จากชั้นหนึ่งของอาคารเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นเอกสารของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค เป็นทั้งไฟล์ และ เอกสารข้อร้องเรียน คดีที่ให้การช่วยเหลือ สามารถนำ CPU ของเจ้าหน้าที่ชั้น 1 ออกมาได้บาง ส่วน ส่วนชั้นสองเป็นงานสนับสนุนองค์กรผู้บริโภค ส่วนสำนักงาน และชมรมเพื่อโรคไตไม่สามารถขนอะไรได้เลยเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เพราะไฟกำลังลุกลาม รวมทั้งอุปกรณืเหล่านั้นถูก ความร้อนหลอมละลายจนไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

ชั้นสามส่วนนิตยสารฉลาดซื้อและ รายการกระต่ายตื่นตัว เสียหายมากสุด น้อง ๆ ฝ่าควันไฟที่หนาพอควร ขึ้นไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขนกล้องทีวี และฐานข้อมูล บางส่วนลงมาได้

ชั้นสี่ไม่สามารถขึ้นไปได้เลย การดับเพลิง ใช้เวลานานมาก และเป็นไปด้วยความยากลำบาก และเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้อยู่ในอาคารหลังจากขนของได้เพียงเล็กน้อย

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุบผนัง อาคารของตนเองส่วนชั้น 3 และ 4 เพื่อให้สามารถดับเพลิงในเซ็นเตอร์วันให้ได้ เนื่องจากอาคารของเซ็นเตอร์วันเริ่มทรุดและแตกร้าวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทุกคนกังวลเรื่องการทรุดตัว และอาคารรอบด้านของมูลนิธิฯ เป็นบ้านไม้ จำนวน 5 หลัง และหากบ้านไม้เหล่านี้ได้รับเพลิงก็จะทำให้ไฟลุกลามได้ทั้งชุมชนและควบคุม ได้ยาก

ไฟและควันที่ลุกลามฝั่งมูลนิธิ เริ่มลดลงและสงบประมาณ 3 โมงเย็น แต่ ฝั่งเซ็นเตอร์วันยังคุกรุ่นอยู่ (จนถึงขณะนี้)

ความเสียหายครั้งนี้กระทบกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในทุกด้าน ทั้งการให้บริการประชาชนทั่วไปที่มารับบริการขอคำแนะนำการละเมิดสิทธิผู้ บริโภคที่มูลนิธิ และข้อมูลจำนวนมากที่ขณะนี้ยังไม่ได้ตรวจสอบ งบประมาณการทำงานขององค์กร ความเสียหายด้านกายภาพประเมินโดยสรุปดังนี้

ขั้นหนึ่ง ไม่มีเพลิง แต่ได้รับผลกระทบจากน้ำ ที่ไหลลงมาจากชั้นบน

ชั้นสอง เสียหายประมาณ 70 %

ชั้นสาม เสียหายประมาณ 90%

ชั้นสี่ ไม่สามารถประเมินได้ เพราะไม่สามารถขึ้นไปดูได้

อาคารนี้ได้รับการปรับปรุงด้วย งบประมาณจากการบริจาคของคนที่มาร่วมงานระดมทุนเมื่อปี 2549 และ เงินสะสมและเงินบริจาคของมูลนิธิ ฯ ไม่น้อยกว่า 17 ปี อาคารนี้ใช้งบประมาณในการปรับปรุง ไม่น้อยกว่า 6 ล้าน บาท เครื่องใช้สำนักงานก็เป็นทรัพย์สินของมูลนิธิ ฯ ที่สะสมจากการทำงานมา

พวกเราเข้ามาอยู่ใน อาคารนี้ 2 ปีเต็ม ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ จำนวน 32 คน และชมรมเพื่อนโรคไตอีกประมาณ 4 คน(ไม่รวมอาสาสมัครที่เข้ามาเป็นบางวัน อีกประมาณ 6 คน

มูลนิธิ ฯ มีงานสี่ส่วนที่สำคัญที่จะต้องเดินหน้า

1) การให้ความช่วย เหลือคนที่ถูกละเมิดสิทธิ และการติดตามคดีที่ให้การช่วยเหลือ แต่ละปี เราให้คำแนะนำช่วยเหลือฟ้องคดี ไม่น้อยกว่า 10,000 คน ผ่านระบบโทรศัพท์ 02-2483737 จำนวน 4 คู่สาย ซึ่งมีผู้โทรศัพท์มาขอใช้บริการทั้งวัน

2) งานสนับสนุน องค์กรผู้บริโภค ที่สนับสนุนองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ และรณรงค์นโยบาย เช่น องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคตามรัฐธรรมนูญมาตรา 61 เป็นต้น

3) นิตยสารฉลาดซื้อ มีการทดสอบสินค้าและเปรียบเทียบเพื่อให้ข้อมูลผู้บริโภคในการเลือกซื้อ สินค้า

4) รายการกระต่าย ตื่นตัว รายการสิทธิผู้บริโภคสำหรับเด็กในทีวีไทย (TPBS) ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.05 น.


ความช่วยเหลือ ที่ต้องการตอนนี้ที่เร่งด่วน คงมีพอประมาณนี้

1. สถาน ที่ทำงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ประมาณ 36 คน

2. คอมพิวเตอร์ สำหรับเจ้าหน้าที่ในการทำงาน เนื่องจากที่นำออกมาได้ เป็น CPU ของคอมพิวเตอร์บาง เครื่อง

3. อุปกรณ์ สำนักงานที่จำเป็น เช่น Printer

4. แรง งานช่วยเคลียร์ของและขนย้าย หลังจากมีการประเมินความเสียหายและความปลอดภัยของตึกเป็นที่เรียบร้อย

5. หลัง จากนั้นก็คงต้องระดมทุนเพื่อหาเงินซ่อมแซมอาคารของมูลนิธิ ฯ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้อีก

หากใครต้องการช่วยเหลือมูลนิธิฯ ติดต่อได้ที่
คุณเตือนใจ รอดสกุล 08-4652-6105
คุณรัสนา ฐิติวงษา 08-9661-9836


หรือสามารถโอน เงินสนับสนุนงานการทำงานในภาวะวิกฤตของมูลนิธิและสามารถหักลดหย่อนภาษีราย ได้ประจำปี

ขอขอบพระคุณความห่วงใยและความ ช่วยเหลือมา ณ โอกาสนี้

----------------------------------

บัญชี "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ธนาคารกสิกรไทย สาขางามวงศ์วาน เลขที่บัญชี 058-2-86735-6
บัญชี "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขางามวงศ์วาน เลขที่ บัญชี 319-2-62123-1
บัญชี "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ธนาคารกรุงไทย สาขางามวงศ์วาน เลขที่บัญชี 141-1-28408-9
บัญชี "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ธนาคารทหารไทย สาขางามวงศ์วาน เลขที่บัญชี 026-2-40760-4
บัญชี "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ธนาคารกรุงเทพ สาขาย่อยเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เลข ที่บัญชี 088-0-38742-8
บัญชี "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาย่อยเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เลขที่บัญชี 463-1-10884-6
#29 คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.) #30

เว็บไซต์ ยส.Facebook ยส.

`•.¸¸.•´´¯`•• .¸¸.•´¯`•●•´¯`•.¸¸.•´´¯`•• .¸¸.•´
ภาพประจำตัวสมาชิก
Admin_NuCh
ผู้ดูแล
ผู้ดูแล
 
โพสต์: 334
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ธ.ค. 2007 1:41 pm
ที่อยู่: Bangkok, Thailand
ที่อยู่/Country: กรุงเทพฯ

ย้อนกลับไปยัง ฝากข่าวประชาสัมพันธ์

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 18 ท่าน

cron