รายงานการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียน

เจอบทความดีๆ ก็นำมาฝากไว้ที่บอร์ดนี้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นบทความที่ท่านเขียนเอง หรือบทความจากแหล่งอื่นๆ และอย่าลืมให้เครดิตกับบทความที่ท่านนำมาด้วยนะคะ ทางเราจะพิจารณาเพื่อนำลงเว็บไซต์ http://www.jpthai.org อีกทีค่ะ

รายงานการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียน

โพสต์โดย ID4 » จันทร์ 13 ธ.ค. 2010 5:48 pm

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
ผู้ศึกษา นายดำรงค์ ปกเกษ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านโนนม่วง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2552


บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน เป็นการจัดการเรียน
การสอนที่สามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนเรียนได้ เพราะบทเรียนการ์ตูนเป็นเครื่องมือทางการศึกษาที่จะช่วยพัฒนาการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจ ตลอดจนการสร้างบรรยากาศในการเรียนให้ผู้เรียนมีความสนุกสนาน มีความเอาใจใส่ต่อบทเรียนมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน

ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูนที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.41 /90.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8066 ซึ่งแสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.8066 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.66 จากการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนศิลปะ ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.08
จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ได้จริง
ภาพประจำตัวสมาชิก
ID4
Newbie
Newbie
 
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 13 ธ.ค. 2010 5:40 pm
ที่อยู่/Country: kamphangphante

ย้อนกลับไปยัง บทความดีๆ น่าอ่าน

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

cron